16 thg 1, 2009

HỘI THỌAI I


Biết mình là điều cần thiết. Biết và học : học cần một tâm hồn
vượt thoát, một tâm hồn không còn dĩ vãng. Thoát khỏi sợ hãi và
học về sự sợ hãi. Nhìn thẳng vào sự sợ hãi thật là khó khăn. Và ai
đang nhìn vậy ?

Krishnsamurti : Chúng ta sắp có bảy cuộc hội thoại, trong đó mỗi
chúng ta sẽ đóng góp, chia sẽ. Đây không phải là vấn đề nghe từng
chữ và hiểu từng ý kiến và phán đoán của chúng ta, nhưng trong
cuộc hội thoại, trong lúc thảo luận với nhau, chúng ta sẽ bắt đầu tìm
kiếm cho chúng ta làm sao chúng ta suy nghĩ, từ quan điểm nào
chúng ta nhìn vào đời sống, những công thức nào và những kết luận
nào làm lay chuyển và kiểm soát tâm trí ta. Trong suốt những cuộc
hội thoại này, chúng ta có thể đi thẳng vào nhiều vấn đề. Mỗi buổi sáng
một vấn đề, đi thẳng vào một cách sâu thẳm và toàn triệt để chúng ta
có thể hiểu biết một cách hoàn tòan, không những về trí thức mà còn
đi xa hơn thế nữa. Và sáng nay, chúng ta sẽ nói gì đây ?

1. Chúng ta sẽ nói về những gốc rễ và nguồn của tư tưởng ?
2. Chúng ta sẽ bàn luận về sự khác biệt giữa tâm thức và bộ óc ?
3. Chúng ta có thể nào tìm ra một hệ thống thiền định, hoặc trầm
tư trong chính chúng ta ? hay một phương thức hữu hiệu ?
4. Chúng ta có xử dụng hữu hiệu những bộ phận trong cơ thể ? và
những khả năng của chúng ?
5. Chúng ta có thể nói về mối liên hệ giữa con người ?
6. Chúng ta có thể bàn luận về sự từ bỏ hay không xử dụng tất cả
những điều kiện ?
7. Ngộ hay chứng ngộ là gì ?
8. Thật là khó khăn cho chúng ta để đạt được tình trạng hạnh phúc
hòan hảo dưạ trên chân thiện mỹ ? Tại sao ?

Krish : Chúng ta có thể gom tất cả những câu hỏi này lại ? Tôi nghĩ
nếu tôi có thể bàn luận về tự thức là gì thì những câu hỏi kia hình như đã
được giải đáp ? Những câu như : trầm tư là gì ? đây có phải là một hệ thống ?
sự khác biệt giữa tâm thức và bộ óc của của chúng ta ? tại sao phải thực khó
để đạt được tình trạng giác ngộ ? tại sao mỗi chúng ta phải phấn đấu trong
những dạng thức khác nhau ?
Quantum

9 thg 1, 2009

Hiện thực hay thưc tại của đời sống.

Bạn đang xem bài này trên màn máy điện tóan của bạn,
đây là một thực tại và điều này cũng dễ dàng và dễ hiểu.
Dĩ nhiên bạn tin điều này là có thực. Cũng như mọi vật, cái
bàn, cái ghế, cái tủ lạnh và con ruà bạn đã nuôi từ lâu mà
bạn mới vừa cho uống nước.
Tôi đang thử viết bài này bởi tôi có ý định viết từ lâu rồi.
Thực tế là tôi đang ngồi, nhìn và nghĩ những gì mỉnh phải làm.
Tình trạng của bạn hay của tôi cũng đều có thực. Dĩ nhiên bạn
và tôi đều tin tưởng những việc ta đang làm, những vật mà
ta đang có xung quanh, ít nhất là ngay lúc này, không phải
lá hôm qua hay một ngày nào đó trong qúa khứ.
Như vậy,thực tại là điều chúng ta cho là sự thực, đúng, thấy
được, nghe được, sờ mó được. Cái thực tại chúng ta cho là đúng,
xác thực đó chính lại là cái chúng ta tin tưởng sau khi đã được
thẫm định. Nhưng cái chúng ta tin tưởng lại tuỳ thuộc vào giác
quan của chúng ta qua nhiều sự quan sát, tìm kiếm, truy lùng.
Điều này lại phụ thuộc vào sự suy nghĩ, và khi chúng ta nghĩ,
chúng ta lại tuỳ thuộc vào những giác quan của chúng ta. Cái
giác quan nhận ra quyết định sự tin tưởng của chúng ta. Điều
chúng ta tin tưởng xác định điều chúng ta cho là đúng. Cuối
cùng, điều chúng ta cho là đúng lại chính là thực tại.
Tin tưởng, như vậy, chính là sự hình thành của thực tại . Những
gì chúng ta có được phải chăng đến từ niềm tin, sự tin tưởng
của con người trong thế gian này.
Nguyễn việt việt.

7 thg 1, 2009

KRISHNAMURTI


Chúng ta có thể học từ kinh nghiệm ?
Chắc chắn không. Học ám chỉ tự do,tò mò và truy lùng.
Khi nhỏ, một cậu bé hiếu kỳ, muốn biêt môt điều gì, đó là một
tìm kiếm tự do, không phải truy lùng để sở hữu, chiếm đoạt
chúng ta đã có qúa nhiều kinh nghiệm, chúng ta đã trãi qua
năm ngàn năm chinh chiến. Chúng ta đã không học một chút
nào cả, thay vào đó lại sáng chế ra bao nhiêu máy móc độc
hại để giết chóc lẫn nhau.

Chúng ta đã trãi qua bao nhiêu kinh
nghiệm với bạn bè, với vợ, với chồng, với quê hương...nhưng
chúng ta có học được bài học nào. Học, qủa thực, chĩ có thể có
được hay xã ra khi có thực sự tự do từ kinh nghiệm. Khi bạn
khám phá một điều gí đó mới lạ, tâm trí bạn hòan toàn thóat
khỏi cái cũ. Vì vậy, trầm tư, ngồi thiền là trút bỏ, gọt sạch nhửng
gì đã biết như những kinh nghiệm cuộc đời. Chân lý không phải
là cái bạn tạo dựng, nó phải là một cái gì hòan tòan mới mẽ, đây
không phải cái đã biết qúa khứ. Cái mới này trái ngược với cái cũ.
Đây là một cái gi mới mẽ lạ lùng: trí óc đến với nó mà kinh nghiệm
không thễ nào nhận ra được.

12 THÁNG ANH ĐI