1 thg 4, 2010

Bộ óc của bạn : Di chuyển trong không gian - thời gian

Nguồn Sciencedaily-NguyễnViệtViệt phỏng dịch

Dù bạn chưa thể du lịch trong không-thời gian bằng một phương tiện kỹ thuật nào như bộ máy thời gian của nhà văn khoa học giả tưởng Anh H. Wells, nhưng bộ óc của bạn co thể làm việc đó. Giả dụ, đi vào quá khứ hoặc thăm viếng nơi nào đó vào năm 101 hay năm 2050, bạn có thể nghĩ hay tưởng tượng bạn đến đó, và bộ não của bạn sẽ làm việc, sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn, sẽ di chuyển về hướng đó. Đây là khả năng tâm lý dặc biệt của con người mà không một loài vật nào có thể có.

Trong bộ óc bạn, có nhiều hệ thống động cơ cảm nhận(sensorimotor systems)để điều hợp sự di động của con ngừoi. Những nghiên cứu mới nhất cho biết rằng du lịch không-thời gian về phương diện tâm lý được thể hiện trong những hệ thống động cơ cảm nhận này. Và người ta cũng ghi nhận rằng những cảm nhận về không gian và thời gian được kết nối rất chặt chẽ.
Nhũng nhà khoa học tâm lý của Đại học Aberdeen gồm Lynden Miles, Louise Nind và Neil Macrae đã tạo dựng, nghiên cứu và đo lường những hiện tượng này trong phòng thí nghiệm. Họ trang bị những người tham dự bằng một cảm biến chuyển động(motor sensor) trong khi họ tưởng tượng những sự kiện hoặc đi vào tương lai hay về quá khứ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nghĩ những câu chuyện hay những biến chuyển về quá khứ hay tương lai đều có khả năng di chuyển chúng ta: Tham gia cuộc du hành không-thời gian tác động, ảnh hưởng đến sự thay đổi của cơ thể hay đúng hơn, tác động đến bộ óc chúng ta nhằm đáp ứng chiều hướng không-thời gian. Những kẻ nghĩ rằng mình đã nghĩ về quá khứ, đã di chuyển về hướng đó, còn những kẻ tưởng tượng mình đi về tương lai, đã đi vào tương lai.

NguyễnviệtViệt

12 THÁNG ANH ĐI