30 thg 1, 2010

Tích Ngã Vị Sinh Thì

Tích ngã vị sinh thì.
Minh minh vô sở tri.
Thiên công hốt sinh ngã.
Sinh ngã phục hà vi.
Vô y sử ngã hàn.
Vô phàn sử ngã ky.
Hoàn nhĩ công sinh ngã.
Hoàn ngã vị sinh sinh thì.

Vương Phạm Chí

CHUYỆN ĐỜI TÔI

Chuyện xưa, tôi chửa sinh thành.
Mịt mù vận mệnh, chẳng rành chuyện chi.
Trời sinh ta để làm gì?
Khiến ta phải chịu muôn nghì đắng cay?
Không áo ta lạnh lắm thay.
Không cơm ta đói, chân tay rụng rời.
Trả công sinh lại cho trời.
Trả ta lại kiếp làm người chưa sinh.
VHKT – 1975
Trại cải tạo


MY LIFE


The story of mine, when I was not born yet,
It was obscure, and dark that I could not see.
God suddenly gave birth to me.
Gave birth to me for what?
Without clothes, it makes me chilly
Without rice, it makes me hungry.
Return to you the task that you bore me.
Return me to my origin when I was not born yet.
VHKT- 1995

Đời tôi

Xưa xưa, tôi chửa ra đời
Xa xăm mù mịt, biển khơi biết gì
Rồi Trời sinh hạ tôi đây
Làm gì? tôi biết? sao đây hỡi Trời
Không áo ấm, hỡi ơi lạnh lẽo
Không miếng ăn, ôi đói rã rời
Thôi thì trả lại này đây
Hình hài Ông đã cho tôi chào đời
Còn Ông hãy trả lại tôi
Hình hài xưa cũ lúc thời chưa sinh.

(Tặng Phan Long Yên 1980 /A30)
Nguyễn Việt Việt

12 THÁNG ANH ĐI