9 thg 1, 2009

Hiện thực hay thưc tại của đời sống.

Bạn đang xem bài này trên màn máy điện tóan của bạn,
đây là một thực tại và điều này cũng dễ dàng và dễ hiểu.
Dĩ nhiên bạn tin điều này là có thực. Cũng như mọi vật, cái
bàn, cái ghế, cái tủ lạnh và con ruà bạn đã nuôi từ lâu mà
bạn mới vừa cho uống nước.
Tôi đang thử viết bài này bởi tôi có ý định viết từ lâu rồi.
Thực tế là tôi đang ngồi, nhìn và nghĩ những gì mỉnh phải làm.
Tình trạng của bạn hay của tôi cũng đều có thực. Dĩ nhiên bạn
và tôi đều tin tưởng những việc ta đang làm, những vật mà
ta đang có xung quanh, ít nhất là ngay lúc này, không phải
lá hôm qua hay một ngày nào đó trong qúa khứ.
Như vậy,thực tại là điều chúng ta cho là sự thực, đúng, thấy
được, nghe được, sờ mó được. Cái thực tại chúng ta cho là đúng,
xác thực đó chính lại là cái chúng ta tin tưởng sau khi đã được
thẫm định. Nhưng cái chúng ta tin tưởng lại tuỳ thuộc vào giác
quan của chúng ta qua nhiều sự quan sát, tìm kiếm, truy lùng.
Điều này lại phụ thuộc vào sự suy nghĩ, và khi chúng ta nghĩ,
chúng ta lại tuỳ thuộc vào những giác quan của chúng ta. Cái
giác quan nhận ra quyết định sự tin tưởng của chúng ta. Điều
chúng ta tin tưởng xác định điều chúng ta cho là đúng. Cuối
cùng, điều chúng ta cho là đúng lại chính là thực tại.
Tin tưởng, như vậy, chính là sự hình thành của thực tại . Những
gì chúng ta có được phải chăng đến từ niềm tin, sự tin tưởng
của con người trong thế gian này.
Nguyễn việt việt.

12 THÁNG ANH ĐI