26 thg 8, 2009

Nick Vujicic, Một Con Người Đáng Nễ

Thuỵ Vi

Khi chúng ta có dịp đối diện với Nick Vujicic, một chàng thanh niên trẻ tuổi không có hai tay, lẫn hai chân, thì có lẽ chúng ta sẽ cảm ơn Thượng Đế quá ưu đải ban cho chúng ta một thân thể vẹn toàn, nhưng chúng ta cũng sẽ cảm thấy thẹn thùng vì chúng ta không có được cái nghị lực vô biên, vượt qua số phận như người thanh niên mà tôi sẽ kể lại dưới đây:

Khi Nick vừa lọt lòng, mọi người có
mặt từ Bác Sĩ, Y Tá và cha mẹ của cậu bé hết sức sững sốt trước một hình hài không có đủ tay chân như những đứa trẻ bình thường, và chính các nghiên cưú gia chuyên về Y Khoa cũng không làm sao giải thích nỗi tình trạng hiếm hoi này. Tuy nhiên cha mẹ anh đã hết sức bình tĩnh và hoạch định một chương trình nuôi dưỡng thật đặc biệt và kiên nhẩn giúp đứa con kém may mắn biết sống một đời sống tự lập.

Ngay từ lúc 18 tháng tuổi, cha của Nick đã cho contập bơi, rồi sau đó tập chơi goft, lướt song. Lúc Nick được sáu tuổi, bà mẹ đã tự chế ra những dụng cụ bằng plastic để giúp con mình viết chử, và cả hai vợ chồng quyết định không gửi con vào một trường học của những đứa trẻ khuyết tật mà gửi nó vào một trường học bình thường.

Có lần Nick khôi hài và cho biết anh thật may mắn khi Trời cho anh một bàn chân ló ra nhỏ xiú mà anh ví đó là cái dùi trống mà khi xuống nước sẽ biến thành chân vịt để anh có thể vẫy vùng và cũng nhờ bàn chân nhỏ đó mà cha anh đã tập cho anh xử dụng computer.

Có khoảng thời gian khi lên 8 tuổi, nhìn lại mình,
anh đâm ra buồn chán đến muốn tự vẫn, nhưng nhờ cha mẹ và bạn bè cứ hết sức khuyến khích và anh vượt qua được chính mình. Anh vào đại học và tốt nghiệp cử nhân về tài chánh.

Với niềm tin thật mãnh liệt và với sự kiên trì khuyến khích của gia đình, Nick trở thành biểu tượng của nghi lực trên toàn thế giới. Năm 1990 Nick được chính phủ ÚC trao giải Danh Dự về sự bền chí tuyệt vời của anh. Anh được nhiều hiệp hội trên nhiều quốc gia mời đến thuyết trình.

Trong mùa Xuân năm nay, Nick từ Melbourne, Australia đến diển thuyết tại Detroit, và vợ chồng đứa con gái và đứa cháu ngoại của người viết may mắn được chụp chung với người đàn ông đáng kính nể này. Nhìn khuôn mặt rạng rỡ đầy sức sống và nghe kể những thành tích khiếp hồn của Nick, con gái của tôi nói một cách thán phục “ Những kết qủa mà chúng ta làm được từ bấy lâu nay tưởng đâu to lớn lắm, nhưng chỉ là hạt cát trước Nick mà thôi”

12 THÁNG ANH ĐI