13 thg 10, 2009

Cứu vãn làng Mai Bát nhã

TN Tố Cần, MD
Veterans’ Hospital. Vancouver V-09


Sẽ không có cách nào cứu vãn được sự tồn tại của Làng Mai Bát Nhã (LMBN) khi thế lực đương quyền Cộng Sản Việt Nam (CSVN) đang tự cứu vãn chính mình.

Sau gần 35 năm cầm quyền, CSVN đang đi vào con đường nghịch lý: Kinh tế và đời sống xã hội tương đối có phát triển và ổn định về mặt vật chất, nhưng lý tưởng và tinh thần cộng sản đang bị suy đồi và phá sản nghiêm trọng. Giai cấp kinh điển tiền phong đang bước đi lộn đầu xuống đất, chổng chân lên trời. Vô sản và bần nông của liên minh công nông thời cách mạng đang phân hóa thành tư sản và địa chủ. Tư tưởng kinh điển Mác - Lê nin và di hưởng Hồ Chí Minh trở thành tư duy mĩa mai cho đảng CSVN. Sự tham nhũng lan tràn không đường cứu chữa đã biến những chiến sĩ đấu tranh cho lý tưởng cách mạng một thời thành những tay tài phiệt trọc phú với xe ngựa xa hoa, nhà cao cửa rộng, con cháu du học đầy đàn ở các nước tư bản phương Tây. Trong quần chúng, giai cấp giàu nghèo mỗi ngày một cách xa. Trong nội bộ đảng viên, cán bộ, đồng chí sự chia hai thành phần Có và Không ngày một trầm trọng. Sự bức xúc giữa hai thế lực Có và Không từng bước tiến tới đỉnh điểm của một sự bùng nổ là một điều tất yếu chỉ còn lại là vấn đề thời gian.

Viễn ảnh một sự bùng nổ như thế đang trở thành nỗi ám ảnh khủng khiếp cho những thành phần quyền thế lãnh đạo giàu sang. Nếu guồng máy lãnh đạo của CSVN chỉ cần buông tay trong vòng 48 tiếng đồng hồ thì rõ ràng sẽ có ít nhất là 1 trong 4 triệu đảng viên giàu sang quyền lực đang ngự trị trên toàn đất nước khó mà giữ toàn thân mạng, gia đình và tài sản. Bởi vậy, sự trấn áp tự do phát biểu, kể cả đảng viên bất mãn và quần chúng nổi giận, là bờ chắn an toàn cho thế lực CSVN đương quyền đầy quyền hành và tài sản trong thời điểm nầy.

Cả nghìn tờ báo tại Việt Nam đều là công cụ trực tiếp hay gián tiếp của Đảng và chỉ có một tổng biên tập gốc từ Bộ Chính Trị chỉ huy cả nghìn tổng biên tập ngọn từ khắp nơi trên đất nước. Cả nghìn đoàn thể, tổ chức, nhóm phái cũng đều là phương tiện trang hoàng cho nhà cầm quyền mà thôi. Từ ngày bước cửa bước ra sân khấu chính trị và thị trường kinh tế thế giới, giới lãnh đạo CSVN càng tỏ ra nhạy bén và quyết đoán hơn trong mọi cố gắng cứu vãn thế đứng độc tôn, độc đảng giữa một cộng đồng thế giới đang tò mò nhòm ngó. Thiền sư Nhất Hạnh cùng các tăng thân Làng Mai về nước năm 2005 trong khung cảnh chính trị và xã hội nầy. TS Nhất Hạnh muốn trồng hột giống Làng Mai Tiếp Hiện mà Thầy đã khổ công ấp ủ, ươm mầm, lai giống trong bao nhiêu năm trên mảnh đất Việt Nam. Khổ nỗi, TS Nhất Hạnh là một nhà sử luận Phật giáo uyên bác, nhưng thầy lại trồng giống Làng Mai theo viễn kiến lãng mạn của một nhà văn nên mới có biến cố Làng Mai Bát Nhã như ngày nay.

Trên đất nước Việt Nam, du nhập một tư tưởng mới làm lý thuyết đại chúng đã khó. Huống hồ tư tưởng Làng Mai Tiếp Hiện lại còn là cơ sở hành hiệp cho một tổ chức có hàng trăm, hàng nghìn người tham gia sinh hoạt là điều không thể xảy ra.

Phật giáo ly khai ở Tây Tạng, Pháp Luân Công ở Trung Hoa, tu sĩ Phật giáo xuống đường ở Miến Điện đã vừa là bài học, vừa là nỗi ám ảnh của giới lãnh đạo CSVN thời hiện đại. Làm gì có sự tồn tại và phát triển của pháp môn Làng Mai và dòng tu Tiếp Hiện mang dấu ấn Thích Nhất Hạnh ở Việt Nam! Thêm vào tình trạng pháp môn bất khả thi nầy, những đề nghị đổi mới của TS Nhất Hạnh “phạm đại húy” đã công bố liên quan đến quyền hành chính trị của đảng CSVN lại càng là một tác động mạnh mẽ làm cho việc loại trừ Làng Mai ra khỏi Việt Nam thành một nhu cầu chính trị cấp thiết.

Biến cố Làng Mai Bát Nhã đã kéo dài gần nửa tháng và tin tức lan rộng trên toàn thế giới. Thư của Nguyễn Lang, tác giả bộ Phật Giáo Sử Luận Việt Nam (TS Nhất Hạnh ?) gửi cho chủ tịch nhà nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết càng trở nên tiếng kêu vô vọng. Là một danh tăng trí thức phương Đông, quen với nế nếp sinh hoạt phóng khoáng và dân chủ đa nguyên phương Tây, TS Nhất Hạnh rất khó mà hiểu hết được nguyên tắc “pháp luật trong khuôn khổ” và “tự do có tổ chức” của xã hội CSVN.

Từ khi hình ảnh các tăng ni sinh trẻ từ 16 đến 25 tuổi tu theo môn phái Làng Mai vẫn an nhiên tu tập trước sự đe dọa và hành hung của sân hận và bạo lực được truyền đi, cả thế giới của con người có văn minh và văn hóa đều xúc động, thương quý và khâm phục những người tu sĩ trẻ tuổi đạo hạnh. Các em là biểu tượng điển hình của tinh thần từ bi, hỷ xã và trí tuệ của đạo Phật mà lâu nay người ta nghe nói hơn làm. Một triệu bài kinh thuyết pháp lý thuyết cao siêu khó sánh được với một nụ cười đầy tình thương và an lạc của các em trước vô minh, tàn bạo và hận thù.

Chính quyền CSVN đã dùng hạ sách để cứu vãn sự thoái trào của chủ nghĩa và chế độ qua nhiều hình thức bắt bớ, cách chức các nhà văn, nhà báo tôn trọng sự thật; dồn nhóm chuyên viên trí thức đầu tiên của Việt Nam là IDS vào thế phải tự giải tán; dùng côn đồ gây bạo loạn, tàn phá tu viện Bát Nhã; lấy bạo lực nhà nước giở trò ném đá dấu tay. Cuộc “trăng mật” của Làng Mai Tiếp Hiện với quê mẹ đang ở hồi kết cuộc. Môn phái Làng Mai có còn “duyên” với vùng đất Việt Nam hay không vẫn còn là một câu hỏi và trả lời bỏ trống. Bản lĩnh lãnh đạo của thế lực đương quyền CSVN vững vàng tới đâu và tài năng trí tuệ của TS Nhất Hạnh cao kiến tới mức nào sẽ là câu trả lời cho số phận của môn phái Làng Mai Tiếp Hiện tại Việt Nam trong những ngày sắp tới.

12 THÁNG ANH ĐI