12 thg 10, 2009

Sinh viên mới di dân hoặc du học cần biết về đại học Hoa Kỳ

Vann Phan

Với hơn 3,000 trường cao đẳng và đại học cùng với các chương trình học có tính cách thực dụng tại Hoa Kỳ, việc chọn một trường hoặc một chương trình học thích hợp là một tiến trình không phải lúc nào cũng dễ dàng đối với sinh viên, nhất là các sinh viên đến từ một nền giáo dục khác với nền giáo dục Hoa Kỳ. Các học viện và chương trình học này bao gồm các trường dạy sinh ngữ, các trường cao đẳng (đại học) hệ 2 năm, các trường cao đẳng và đại học truyền thống, cùng với các trường kinh doanh và kỹ thuật.

Khái quát về hệ thống giáo dục đại học Hoa Kỳ

Ngày nay, trung bình có hơn 400,000 sinh viên không phải là thường trú nhân hiện đang theo đuổi học vấn bậc đại học tại Hoa Kỳ. Họ đến từ hầu hết các quốc gia trên thế giới, và dĩ nhiên là mỗi sinh viên thuộc loại này đều có các mục tiêu giáo dục riêng của họ.

Tại Hoa Kỳ, có nhiều loại trường ở cấp đại học với các tên gọi khác nhau, nhưng tất cả đều là những trường dạy các môn học thuộc trình độ sau bậc trung học (post-secondary education), đó là các college, university, vocational school và technical school.

Loại giáo dục đại học hoặc cao đẳng mà tại Hoa Kỳ gọi là post-secondary education gồm các chương trình học và bằng cấp sau: Các junior college, community college và technical college cấp văn bằng Associate's degree (Cao đẳng 2 năm). Các undergraduate college hoặc undergraduate university cấp văn bằng Bachelor of Science (B.S.), Bachelor of Arts (B.A.). Các graduate school (thuộc các trường university) cấp văn bằng Master of Science (M.S.), Master of Arts (M.A.), Master of Business Administration (M.B.A.) và Doctorate (Ph.D.).

College sánh với university: Thông thường, một trường college có thể dạy chương trình 4 năm đại học để lấy bằng Bachelor's degree (Cử nhân) hoặc cũng có thể dạy chương trình 2 năm đại học để lấy bằng Associate's degree (Cao đẳng 2 năm) như tại các trường community college (đại học cộng đồng), vẫn thường được xếp vào loại trường junior college. Một trường university có thể bao gồm nhiều college (tỉ dụ, college of medicine: đại học y khoa; college of engineering: đại học kiến tạo). Một trường university thường có chương trình 4 năm đại học thuộc hệ undergraduate education là hệ giáo dục gồm 4 năm đại học cùng các chương trình thuộc hệ graduate education dành cho sinh viên đã có bằng Bachelor's degree học lên nữa. Trong hầu hết mọi trường hợp, bằng Bachelor's degree do một trường college cấp không khác gì bằng Bachelor's degree của một trường university cả. Vì vậy, tại Hoa Kỳ, từ ngữ college và university hầu như giống nhau.

Vocational school và technical school: Các trường vocational school (trường hướng nghiệp) và trường technical school (trường kỹ thuật) dạy những nghề và kỹ năng như thư ký, cơ khí xe hơi, nhiếp ảnh, điều dưỡng, vân vân.

Các chương trình học và các trường đại học có tính cách thực dụng tại Hoa Kỳ

(Dành cho các sinh viên nhập cư hoặc các sinh viên du học)

1. Các chương trình học Anh ngữ: Mỗi năm, trung bình có tới 100,000 sinh viên quốc tế đến Hoa Kỳ để học Anh ngữ. Một số học Anh ngữ để chuẩn bị theo học tại các trường college hoặc university ở Hoa Kỳ, số còn lại học Anh ngữ để nghiên cứu về văn minh, văn hóa và xã hội Hoa Kỳ. Còn một số khác nữa thì học Anh ngữ nhằm cải thiện khả năng hiểu và nói tiếng Anh cần thiết cho việc thăng tiến nghiệp vụ của mình.

2. Các trường community college: Ngày càng có nhiều sinh viên quốc tế ghi danh theo học tại các trường community collge (đại học cộng đồng) là nơi cung ứng việc giáo dục trong hai năm đầu của một chương trình 4 năm đại học tại Hoa Kỳ. Ðối với đa số sinh viên đến từ nước ngoài, đây là một bước chuyển tiếp quan trọng - và cũng có thể được coi là khôn ngoan - trong kế hoạch theo học chương trình 4 năm đại học của mình, bởi vì học trình (trong hai năm đầu của chương trình 4 năm đại học) tại các trường community college thường có phần nhẹ nhàng và ít căng thẳng hơn là học trình tại các trường college hoặc university truyền thống. Sau hai năm theo học tại community college, sinh viên dễ dàng chuyển đổi (transfer) sang học tại các trường college hoặc university để tiếp tục chương trình 4 năm đại học tại đây, và sinh viên chỉ phải học thêm 2 năm cuối tại trường mới mà thôi nếu đã lấy đủ các tín chỉ đại học (credits) thuộc 2 năm đầu tại trường community college.

3. Chương trình M.B.A. (Cao học quản trị kinh doanh): Các sinh viên bản xứ hoặc sinh viên du học có thể theo học chương trình M.B.A. tại các graduate school trong các trường university ở Hoa Kỳ. Văn bằng M.B.A. (viết tắt của Master of Business Administration: Cao học quản trị kinh doanh) từ các trường đại học Hoa Kỳ được khắp thế giới nhìn nhận và đánh giá cao trong nền thương mại và kinh doanh quốc tế nhờ vào phương pháp giảng dạy cũng như kỹ thuật hàng đầu do các trường đại học nầy cung ứng cho sinh viên theo học. (V.P.)

12 THÁNG ANH ĐI