26 thg 1, 2010

Lạc quan và con người

Nguyễn Việt Việt

Bất chấp mọi suy thoái về kinh tế, chiến tranh và nạn đói hay cả đến những bệnh dịch đang hoành hành trên mặt địa cầu, con người của hành tinh này vẫn lạc quan, họ vẫn nhìn tương lai với một cặp mắt đầy hy vọng. Đây là một bảng tuyên bố mới nhất mà Trường Đại học Kansas và viện Gallup đã in trong những ngày gần đây.

Nghiên cứu, được trình bày 24 tháng 5 năm 2009, tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội tâm lý học tại San Francisco, đã cho thấy rằng sự lạc quan có tính chất phổ quát và không biên giới.

Dữ liệu liên hệ đến lạc quan từ viện thu thập dữ kiện Gallup cho thấy rằng, tám mươi chín phần trăm số người được phỏng vấn cho biết rằng tương lai hay những năm sắp tới sẽ tốt lành hay có nhiều tính cách cải thiện hơn so với cuộc sống hiện tại của họ, và 95 phần trăm của các cá nhân dự kiến cuộc sống của họ trong năm năm tới sẽ dễ chịu và bớt nhiều khó khăn hơn so với cuộc sống của họ đã có trong năm năm trước đây.
Với con số người tham gia cuộc phỏng vấn là 150.000 người lớn tại hơn 140 quốc gia , đại diện 95 phần trăm dân số thế giới.
" Kết quả này cho chúng ta thấy rõ ràng rằng lạc quan là một hiện tượng phổ quát", ông Matthew Gallagher, một ứng cử viên tiến sĩ tâm lý học tại Đại học Kansas và nhà nghiên cứu dẫn đầu của nghiên cứu.

Trên thế giới chúng ta, những nước có tính lạc quan nhiều nhất theo thứ tụ sau : Ireland, Brazil, Đan Mạch, và New Zealand và thấp nhất ở Zimbabwe, Ai Cập, Haiti và Bulgaria. Hoa Kỳ xếp thứ 10 số trong danh sách của các quốc gia lạc quan.

Yếu tố nhân khẩu học (tuổi và thu nhập của hộ gia đình) xuất hiện chỉ có tác dụng khiêm tốn về mức độ cá nhân của lạc quan.
(Phỏng theo Science daily). NVV.

12 THÁNG ANH ĐI