14 thg 6, 2010

Bộ óc nhỏ xíu của côn trùng có khả năng hoạt động kỳ lạ

Nguyễn việt Việt

Một con ruồi đực Eristalis, đang tìm cách tán tỉnh con cái (trao mật ngọt từ hoa) bay vòng vòng với cách thức kiểm soát lạ lùng. Ruồi thường di dịch mắt để điều chỉnh, ổn định đường bay và cũng giữ khoảng cách cần thiết đối với vật gần, liên hệ.

Côn trùng có thể có bộ óc nhỏ xíu cở đầu cây kim, nhưng cuộc nghiên cứu gần nhất của dại học Adelaise cho biết rằng chúng cực kỳ thông minh dù não bộ của chúng thật là nhỏ.
Lần đầu tiên,những nhà nghiên cứu đã tìm ra làm sao những sinh vật nhỏ,nhũng con côn trùng này phán đoán tốc độ của những vật di chuyển.

Rõ ràng là những tế bào thần kinh hay đúng hơn những con xeo (cell) trong bộ óc có những bộ phận máy móc phụ thuộc với khẩ năng tính toán làm sao có thể đáp, đậu xuống bông hoa hay tìm đến nguồn thực phẩm. Khả năng này chỉ hoạt động trong một trường thiên nhiên.

Giáo sư David O'Carr nói rằng loài côn trùng đã chỉ dịnh những con xeo trong não bộ (tức tế bào thần kinh)có nhiệm vụ phân tách những di động thuộc thị giác, hoàn toàn giống như con người. Ông cho biết thêm là trước đây người ta không hiểu được làm sao những bộ óc nhỏ bé đó có thể dùng nhiều mạch khác nhau để phán đoán sự di dộng.

Trong nhiều năm qua,chúng ta đã biết rằng côn trùng có thể dự tính hướng của những vật di động nhưng cho đến nay, chúng ta hoàn toàn không biết làm sao chúng phán đoán tốc độ như những con vật khác, kể cả loài người chúng ta.

Dĩ nhiên là chúng quan tâm, để ý đến những mẫu ánh sáng trong thiên nhiên, giả dụ như buổi sáng sương mù hay một ngày đầy nắng ấm, và bộ óc của chúng hay đúng hơn những con xeo trong não bộ chúng ghi nhận, đáp ứng liên tục.
Cơ chế máy móc này tạo cho chúng phân biệt những vật di động trong vùng khác biệt rộng lớn của thiên nhiên. Điều này cũng nhấn mạnh đến sự kiện là những tế bào thần kinh hay những con xeo duy nhất trong não bộ có thể trình diễn, cho biết những tính chất hoàn toàn phức tạp, đa dạng.

Đây là một nghiên cứu đặc biệt nhắm vào bộ óc nhỏ bé của côn trùng. Làm thế nào chúng có khả năng hiểu thế giới qua đôi mắt của chúng. Làm sao chúng có thể xử dụng hệ thống thị giác như là một tiêu chuẩn quan trọng.
Giáo sư o'Carroll cho biết thêm " Những con côn trùng thực sự rất hữu ích cho những cuộc nghiên cứu vì hệ thống thị giác của chúng chỉ độ 30% của khối lượng của chúng,hơn nhiều lần so với các loài vật khác."

NVV dịch
Theo Dailyscience

12 THÁNG ANH ĐI