24 thg 6, 2010

Tưởng tượng là chìa khóa cho cuộc sống

Joshua Murphy (Nguyễn việt Việt dịch)

Qua bao nhiêu thế kỷ, biết bao nhiêu vị lãnh đạo, biết bao nhiêu nhà khoa học, nhà tư tưởng đã theo một quy luật rất đơn giản nhưng đầy lôi cuốn, đó là "luật hấp dẫn". Quy luật hấp dẫn này rất đơn giản: hoàn toàn tin tưởng vào mục đích của chính mình và tin tưởng tuyệt đối vào chính mình. Cả hai tuyệt đối sẽ tạo dựng nên định mệnh đời mình:con người và sự nghiệp

Mỗi ngày chúng ta thức giấc, không một chút lạc quan và không có một chút ý nghĩ nào dẫn đến con đường thành công. Chúng ta giản dị hoang phí mỗi ngày, không hề có một chút ý thức về những sự việc đầy hữu dụng chung quanh chúng ta và cũng chẳng quan tâm gì đến sự tưởng tượng của chính chúng ta.

Thủ nhìn lại khi chúng ta còn trẻ, cậu bé con chỉ nghĩ đến những trò chơi mới, gọi là GAMES, làm sao đi đến thắng lợi, dẹp đi những buồn chán, tẻ nhạt và hắn đã mang những cách suy nghĩ đầy sáng tạo này vào cuộc sống. Và bạn lớn lên, bạn đơn giản để cuộc đời ép bạn, đẩy bạn xuống, bảo bạn dẹp đi những suy nghĩ, những tưởng tượng. Bạn để những buồn bực, những lo âu, những bận rộn chiếm lấy bạn. Bạn sống từng ngày, từng giờ. Không một chút nào nghĩ đến tương lai của bạn. Bạn không một chút lạc quan. Bạn không còn một chút hy vọng. Và bạn cũng chẳng hề biết tưởng tượng là gì .

Tuy nhiên, điều kỳ diệu hay vui mừng lúc nào cũng có thể đến, nếu bạn muốn. Chẳng bao giờ bạn trể . Bạn chỉ việc quay ngược kim đồng hồ của những bi quan, những đau khổ, những thất vọng để trở thành những lạc quan, nhũng giàu có và hạnh phúc. Cái bạn muốn có để tạo sự đổi thay đó chính là sự tưởng tượng của chính bạn. Những vĩ nhân của chúng ta đã làm điều đó, này Gandhi, này M.L. King, W. Churchill, Einstein, H. Ford, Jesus Christ.... tất cả những người đó đều theo quy luật đó, một triết lý của đời sống.
Hồi còn nhỏ, chúng ta đã ngạc nhiên khi đọc về họ. Chúng ta phục sự kiên trì và bền chí của họ bởi họ đã đi đến sự thành công thực sự. Chúng ta vẫn không ngừng tự hỏi tại sao những cá nhân này đã tạo được một sự nghiệp vĩ đại như vậy, làm sao họ có thể thể hoàn thành một việc không thể nào có thể nghĩ đến....Những con người vĩ đại này vẫn theo đuổi một cách kiên trì giấc mơ của họ, niềm hy vọng của họ dù bao khó khăn, bao trỏ ngại trên con đường phải đi. Họ không bỏ cuộc. Và họ đã chiến thắng. Họ đã thành công.
Những kẻ thành công đó đã tin vào chính họ, tin vào sự nghiệp của họ. Họ đã đi trước những kẻ khác khi chính họ cũng chưa hề biết đến câu trả lời sẽ ra sao. Họ đã biến những tưởng tượng thành thực tế, thành cuộc đời trước mắt họ.
Bạn thử nghĩ, mỗi ngày chúng ta có khả năng làm những việc hữu ích cũng như chúng ta có thể dẹp đi hay bỏ mất những tia hy vọng hoặc những ước mơ. Và bạn có thể lang thang mỗi ngày, cũng như trách móc kẻ khác hay than van, cầu khẩn bởi đó lầ cưộc đời của chúng ta.
Chúng ta có thể đi làm, nhưng chẳng hề thích công việc hay chúng ta có thể tạo dựng lại đời sống hữu hiệu hơn khi thay đổi công viêc làm. Tất cẩ đều đo chính chúng ta định đoạt.

Bạn, tất cả chúng ta có quyền mang lại một cái gì mới. Đổi mới chúng ta chính là đổi mới thế giới theo một hướng tốt lành nhất cho cuộc sống.
Điều bạn nghĩ,cái bạn tin tưởng sẽ trỏ thành thực tại của đời sống.
Hãy suy nghĩ hữu hiệu, lạc quan. Hãy làm những việc có ích. Hày cho kẻ khác những gì có ích. Hãy làm việc mỗi ngày dù dài hạn hay ngắn hạn. Điều quan trọng nhất là đừng bao giờ bỏ đi sự tưởng tượng. Bạn thử nhìn kỹ chung quanh, bạn thấy gì. Máy điện toán, phone, bàn ghế, sách vở...tất cả những thứ đó đều do sức tưởng tượng của con người. Đừng bao giờ quên rằng bạn cũng có khả năng phong phú đó: sự tưởng tượng của con người.
Bạn hãy thử mở một cửa hàng, một cửa tiệm nào đó như bạn từng mơ ước. Bạn thử làm một bài thơ mà bạn chưa từng nghĩ đến. Và nhớ là đừng bao giờ xin lỗi vì một điều gì đó. Cái bạn có hôm nay cũng đủ để mang lại một thay đổi hữu hiệu và đầy tính chất sáng tạo mà chúng ta có khả năng làm được. Điều này có tính chất khôi hài và thích thú đối với những kẻ trúng vé số. Họ vẫn luôn là những kẻ nghèo, nhưng đồng thời họ vẫn sung sướng, một chút suy tư. Họ đã trẩ từng năm này qua năm khác, luôn luôn ước, và mơ, và tin tưởng, một ngày nào đó, họ sẽ trúng. Tóm lại, cái ngày đó đến, chúng ta thấy họ trên mặt báo, trên TV và chúng ta tự hỏi, ước gì đó chính là Ta !
May thay, đó không phải là thái độ chúng ta có. Bạn có thể Là và có thể Làm cái gì bạn tin tưởng. Điều này không có nghĩa là nó sẽ xãy ra thật thật nhanh, chỉ cần một đêm thôi. Nhưng điêu chắc chắn, đầy tính chất thuyết phục là cái bạn tưởng tượng, có thể và sẽ thành sự thực, cái mà bạn có thể nắm trên, thấy bằng mắt qua đoạn đường suy, tưởng tượng và làm viêc. Cuộc đời của bạn bắt đầu mới mẽ hôm này. Hãy ngừng lại, hãy nhìn cái bạn có nhiều hơn bạn muốn. Tại sao bạn không nhìn vào những kẻ đầy cuồng nhiệt, tâm thành với những động cơ làm bạn phải hoàn thành những việc vĩ đại.

Hay nhớ rằng tư tưởng của bạn về hy vọng hay thất vọng cũng thực sự là những cái bạn nghĩ. Như vậy, bạn nghĩ và làm trong trạng thái hy vọng, lạc quan, hữu ích vẫn tốt lành và chính đáng hơn. Đó chính là nơi sự vĩ đại của cuộc đời chứng nghiệm, tỏ bày trong cuộc sống: những vinh quang kỳ lạ của con người.

Nguyễn việt Việt,

12 THÁNG ANH ĐI