31 thg 8, 2010

Cờ vàng tung bay ở chiến trường Afghanistan

Võ Đức Tường Lân

Tôi rất sung sướng khi nghe Ba tôi thích những bức hình có quốc kỳ của mình được tung bay tại chiến trường A phú Hãn. Khởi đầu, tôi chỉ nghĩ rằng treo lá cờ vàng ba sọc đỏ như vậy chỉ là một nghĩa cử đẹp mà tôi đã làm cho Ba và những chiến hữu đã từng phục vụ trong quân lực miền Nam Việt Nam.

Đối với tôi, lá cờ đó chỉ đơn thuần là một lá cờ và chẳng có ý nghĩa gì đặc biệt,ngoài hình ảnh là lá cờ tung bay phất phới trước mắt bao nhiêu người ở đây.
Nhìn thấy lá cờ đang bay trong gió lộng,thật cao cùng với lá quốc kỳ Mỹ mỗi khi đi qua,tự nhiên tôi cảm nhận một điều gì đó,tôi cảm thấy mình lạnh ở xương sống. Một cảm giác thương cảm lạ lùng.
Lá cờ nầy có ý nghĩa rất nhiều đối với thế hệ Ba tôi,va giờ đây tôi giữ nó để tồn tại,để tung bay trên một đất nước vẫn có nhiều liên hệ với nó bởi hai chữ Tự Do. Với lý do này,tôi cũng đã đứng cao hơn một chút và cũng ngẫng đầu cao hơn một chút như một niềm kiêu hãnh. Tôi tiếp tục đứng và tưởng tượng như vậy. Ba tôi và lá cờ vàng ba sọc đỏ đang bay bay trong chiều lộng gió ở một tiền đồn hẻo lánh trên quê hương miền Nam Việt Nam ba mươi lăm năm về trước.
Tự nhiên tôi chợt hiểu ra là tại sao những người cha chúng tôi cũng như những đồng đội trong QLVNCH vẫn tiếp tục giữ gìn và duy trì lá cờ đó và những hình ảnh liên hệ cho dù hơn ba mươi lăm năm sau khi miền đất tự do đã không còn hiện diện. Dân chủ và tự do không bao giờ chết đi hay biến mất, ngay cả khi cuộc chiến và xứ sở không còn.
Lý tưởng tự do vẫn luôn luôn còn đó,dù bất cứ cái gì đã diễn ra và giữ ngọn cờ có nghĩa là giữ niềm hy vọng. Điều kỳ diệu là một miếng vải màu sắc có thể chứa đựng một ý tượng to lớn lạ thường.
VÀ cuối cùng,tôi đã nhận ra rằng tôi đã giương cao ngọn cờ Tự do trước chủ nghĩa khủng bố, giống như ông cha chúng tôi đã giưong cao ngọn cờ chống chủ nghĩa khủng bố từ bắc phương. Tôi cảm nhận được là hình như tôi đã và đang tiếp tục sứ mạng của họ, duy trì chính nghĩa và chống lại những kẻ chà đạp tự do và con người.
Một cảm giác hoàn toàn mãn nguyện.

NVV dich

12 THÁNG ANH ĐI