30 thg 9, 2010

TÂM THỨC

Tưởng tượng và tiềm thức
Step Jones

Dĩ nhiên, mọi người đã nghe,đã biết về Tiềm thức(1) nhưng Tiềm thức là gì và Tiềm thức hoạt động làm sao là một điều thích thú khác. Tiềm thức cũng giống như một phần của máy điện toán mà bạn đang xử dụng tuy nhiên nó lại nằm trong bộ óc của chúng ta.

Tiềm thức là một tâm thức tiềm ẩn với khả năng chứa đựng tất cả những gì chúng ta thấy,nghe,nếm,ngưỡi,sờ mó và kể cả những gì bạn nghĩ hay tưởng tượng . Nó ghi nhận tất cả mọi vật, hoàn toàn giống như một máy chụp hình video vậy. Khi máy mở,nó quay lại hình ảnh và âm thanh đã được ghi nhận xung quanh theo ý nghĩ người xử dụng . Thỉnh thoảng,hầu như mọi thời điểm, bạn không biết bạn đang ghi nhận cái gì nữa . Khi bạn xem lại những gì đã quay,bạn sẽ không nhận ra rằng mình đã ghi nhận như vậy,đã quay cảnh trí như vậy . Cái gì vậy ? Tôi đâu có quay cảnh này hồi nào ..... Vâng ,đó chính là máy video bạn quay nhưng bạn là người điều khiển .
Bây giờ,chúng ta trở lại tâm trí tiềm ẩn của chúng ta,đó là tiềm thức . Tiềm thức này ghi nhận mọi dữ kiện tin tức,dù tốt hay xấu theo dòng cuộc sống của chúng ta . Tiềm thức không chọn lọc cái gì là hữu dụng hay không, bổn phận của nó chỉ ghi nhận tất cả những gì xãy ra trong cuộc đời, bên ngoài thân thể và cả bên trong thân thể chúng ta . Và rồi, ý thức của chúng bắt đầu chọn lọc,cái gì ta phải làm và cái gì ta chẳng cần đến . Cuối cùng ,ý thức chọn lựa và sống mỗi ngày chính là khuôn mẫu chính yếu của chúng ta giữa cuộc đời . Ta phải đi con đường này, không phải con đường kia .
Đôi lúc,chúng ta cho rằng đó là sự thật,nhưng thực ra không phải vậy,cái chúng ta tin là đúng,là chân thiện mỹ,thì thực ra là sự giả dối,một sai lầm, một ngộ nhận .
Điều đó đã từng xãy ra bởi Chúng ta có đầy ấp những tin tức,và là người,thỉnh thoảng ,tạo nên lầm lỗi cũng điều đương nhiên .

Như vậy, bộ óc chúng ta qua tiềm thức xử dụng năm giác quan để thu nhận mọi dữ kiện có được,dù trong hay ngoài cơ thể và chúng ta sống,hành động theo sự tin tưởng của chúng ta ( tin rằng điều này là đúng,phải làm và điều kia là sai,không đếm xỉa gì đến .)Đối với con người, truy lùng chân lý,sự thực vẫn là một ám ảnh triết học từ nguyên thủy.
Chúng ta vẫn tự hỏi điều đó có đúng không? Đó có phải là một chân lý không? Vâng, hầu hết chúng ta xác quyết rằng chúng ta biết điều gì là đúng ,cái đó nó đúng mà. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng như vậy. Nhưng thực sự không có nột khác biệt nào sao giữa đúng và sai, giữa chân lý và sai lạc.
Đó là thực,không phải giả cho chúng ta nếu chúng ta tin tưởng nó.

Với sự quyết tâm tin tưởng,tâm trí tiềm ẩn trong ta sẽ thực hiện cái mà chúng ta tin tưởng,điều mà chúng ta cho là đúng đó. Nếu chúng ta tin tưởng rằng chúng ta thành công, chúng ta sẽ đi đến kết quả đó : thành công .
Nếu chúng ta tin tưởng chúng ta là những kẻ thất bại và chúng ta không xứng đáng cho sự thành đạt, thì chúng ta làm sao có sự thành quả tốt đẹp được, và nhất định là bạn hay tôi cũng chẳng có một mảy may nào gọi là thành công cả.

Tại sao vậy? Bởi vì tiềm thức bạn ghi nhận, gìn giũ mọi dữ kiện và tiềm thức cũng ghi nhận những gì mà đầu óc tưởng tượng của bạn bảo nó phải làm. Bởi vậy, nếu bạn nghĩ bạn như vậy,đó là cách bạn sẽ trở thành. Nhiều người không biết rằng cái ở trong tâm trí bạn,điều ám ảnh bạn sẽ trở thành chính thực tế cuộc sống của bạn.

Nếu bạn chịu khó xủ dụng cái tâm tưởng tượng của bạn ngày này qua ngày khác,và như vậy mãi cho một mục tiêu nào đó,thì chính nó,mục tiêu đó sẽ trở thành hiện thực trong đời sống hay đúng hơn chính là cái bạn muốn có.

Thiên hạ bảo tôi rằng họ đã có mục tiêu và họ đặt mục tiêu trước họ nhưng chẳng có gì xãy ra cả. Tại sao vậy? Chẳng bao giờ xãy ra chỉ vì những kẻ đó không bao giờ xử dụng trí tưởng tượng của họ cả. Họ chẳng bao giờ tưởng tượng ở cuối cùng của công việc họ đang làm là chổ nào, họ không biết họ muốn cái gì trong tương lai,dù gần hay xa. Và thực ra, họ đã bảo tâm trí họ là họ thực sự chẳng muốn cái họ đã từng nghĩ,dù cái đó là cái gì họ cũng chẳng quan tâm.

Vậy thì thử xem xét lại một chút. Tâm thức tiềm ẩn của bạn hay tiềm thức đó là gì vậy? Nó chính là bộ nhớ ,nó ghi nhận ,tồn trữ mọi dữ kiện do năm giác quan cũng như tư tưởng của bạn. Tiềm thức hành động theo như bạn muốn, vì ý thức của bạn xem xét,điều khiển cái bạn muốn. Và chính tiềm thức đó sẽ đặt trọng tâm vào cái bạn muốn để nổ lực làm cho thành tựu.
Vay thì tửong tượng nằm ở đâu? Vâng,chính nó là chìa khóa mở mọi cánh cửa cho bạn. Tâm thức hay ý thức của bạn sẽ xử dụng trí tưởng tựong để hình dung,tạo dựng hình ảnh của bạn trong tương lai hay đúng hơn là con người của bạn và đời sống trong những tháng năm tới.
Tốt hay xấu, giàu hay nghèo, đúng hay sai ,vâng,tất cả là chính con người của bạn. Bạn có giấc mộng lớn hay bạn có giấc mộng nhỏ,không có gì là quan trọng. Bất cứ cái gì bạn tưởng tượng và tin tưởng là chính cái bạn muốn thành hình tượng,cái bạn muốn có trong đời sống của bạn,và chúng sẽ thành hình,một hiện thực của chính bạn như cái bàn,cái ghế,cái xe hay cái nhà .....của bạn vậy.
Như vậy thì đây là một bộ máy kỳ diệu mà bạn chưa hề xử dụng lần nào, và làm sao để có thể biết cách dùng nó. Chúng ta vẫn nghĩ ra những ý tưởng,nhưng chúng ta không điều khiển được chúng nó. Vì thiếu sự diều khiển tất cả những gì mà ý thức chuyển đạt cho tiềm thức, bộ máy kỳ diệu,từng đều hành cơ thể và vận hành cho tương lai chúng ta,trở nên không có hiệu lực,và chính chúng ta trở nên vô tích sự trong đời sống.
Bạn không tin tôi sao? Bạn có bao giờ nghĩ đến hơi thở của bạn không? Có bao giờ nghĩ lượng máu đang chảy trong người bạn? hay hàng ngàn ,hàng vạn nhiệm vụ khác đang chuyển động,đang hoàn tất trong cơ thể?Không ,chẳng ai thèm để ý . Tất cả đều tự động,và tại sao như vậy? có ai để ý làm gì ? kể cả bạn và tôi.
Thực sự cái mà điều khiển mọi sinh hoạt trong cơ thể chính là tiềm thức,cái tâm thức tiềm ẩn chiếm 99% những hoạt động hay hành vi của chúng ta,trong khi đó ý thức của chúng ta chỉ có 01%.Như thế,bạn sẽ nhận thấy được sức mạnh vô song của tiềm thức. Bạn đã có một bộ máy làm tất cả mọi việc,điều khiển mọi hoạt động trong bạn ,và ngay cả những gì mà bạn muốn trong tương lai.

Làm sao bạn có thể nuôi dưỡng nó ?
Quả thực là bạn phải nuôi dưỡng tiềm thức bằng những món ăn phong phú của trí tưởng tượng,nếu không, cái bạn muốn có sẽ không hợp cho bạn một chút nào . Bộ máy tiềm thức, một máy điện toán nội thức(đầy ý thức tiềm ẩn ),có sức vạn năng . Nó giữ bạn sống còn,tồn tại khi bạn không còn ý thức hay hôn mê bất tĩnh. Nó ghi nhận,chụp hình mọi chi tiết mà giác quan của bạn có thể ghi nhận . Nó có cả một sân khấu của tâm trí, nơi đây trí tưởng tượng sẽ làm việc, trình bày những bộ phim,những câu chuyện mà chính bạn ra lệnh diễn xuất,trình diễn và từ đó đưa đến những quyết định bạn muốn gì và làm gì trong đời sống của bạn .

Giờ đây là quyết định của bạn : Bạn phải làm gì với chiếc máy đầy quyền năng đó,bộ máy tiềm thức nhỏ bé trong con người của bạn ? vứt nó vào xọt rác hay cho nó những thức ăn tồi tàn và bỏ mặc nó bên lề cuộc sống .

Hãy thử làm như thế này : thử tưởng tượng trong đầu óc mình cái gì bạn muốn làm hay muốn có ,rồi nhìn,ngắm và quan sát nó như một cuốn phim hay trên màn ảnh . Bạn nghĩ và tưởng đến nó càng nhiều càng tốt ...Và đến một lúc ,tiềm thức bạn sẽ kế tiếp công việc đó .

Tiềm thức bạn sẽ giúp bạn ,đưa bạn đến nơi nào bạn thực sự muốn đến nếu bạn chịu khó xử dụng trí tưởng tượng của bạn,đồng thời để tâm thức mở ra những phương trời xa lạ, đến những cái có như bạn đã tưởng tượng .
Điều muốn nói là chúng ta thường bảo thủ,thành kiến,cứ ôm chặt vào những gì đã có và hầu như không chịu mở rộng tâm thức,đi đến những cái có thể ,cái sắp đến cho chúng ta .
Vì thiên kiến và óc hẹp hòi,nhỏ nhen, chúng ta chẳng thể nào thấy được những gì mà kẻ khác thấy .Con ếch trong giếng thì làm sao thấy được bầu trời bao la,bát ngát .
Biết bao hình ảnh những kẻ lừng danh trên thế giới đã cho biết điều đó , anh em nhà Wright với chiếc máy bay , Tom Edison với bóng đèn điện, Einstein với thuyết tương đối ......

Tiềm thức là một năng lực kỳ lạ với khả năng phi thường là 99% hoạt động của bạn ,dù bạn ngũ hay thức . Bạn chỉ có thể nuôi nấng nó bằng một đầu óc rộng mở và một trí tưởng tượng phong phú . Không có bất kỳ chuyện gì mà Tiềm thức của bạn không làm được cho bạn .

Những kẻ không tin Thượng Đế vẫn nói rằng lời cầu nguyện của họ không bao giờ được đáp ứng . Và họ không tin .
Tâm thức tiềm ẩn của bạn sẽ làm được việc bạn muốn nếu bạn thực sự tin tưởng .

BẠn có nhớ Dorothy trong phim chuyện " Phù thủy ở xứ Oz" không ? Cuối cùng, Glenda ,bà phù thủy phúc hậu chia xẻ ,cho Dorothy biết quyền phép để nàng có thể trở lại quê nhà bất cứ lúc nào nàng muốn .Điều duy nhất nàng làm chỉ nói : " TÔI TIN TƯỞNG,TÔI TIN TƯỞNG ,TÔI TIN TƯỞNG" ,và lập tức,sau ba lần như vậy,nàng có mặt ngay trong nhà mình .
Lúc đầu, Dorothy chẳng thể nào tin được . Và bạn phải tin để biến nó thành sự thực,chuyển biến cái Không thành cái Có bởi vì cái Có khởi động từ cái Không . Cái 'Có' là cái bạn muốn trong đời sống .

Tiềm thức của bạn cần bạn tin tưởng để giúp bạn hoàn tất,tựu thành những gì bạn muốn. Bài toán thật là đơn giản. Nếu bạn không tin thì bạn chẳng nhận được cái gì cả. Nhưng dĩ nhiên, điều đó chẳng đơn giản tí nào, bạn cần nhiều hơn thế nữa. Và đó là lý do bạn đến chốn này, tiếp tục học hỏi nhiều hơn nữa.
Bạn phải hiểu rõ rằng chính tâm thức tiềm ẩn đó,tiềm thức đó đã ghi nhận,chụp hình và nhớ rõ mọi việc,kể cả tình cảm của bạn . Tâm thức hay ý thức của bạn xem xét và quyết định cái bạn phải xử dụng trong đầu óc của bạn và tối hậu cái gì bạn phải tin tưởng và hoàn thành .
Trí tưởng tượng của bạn giống một cuộn phim ảnh , một cuộc hành trình mới bạn đang xem,đang di chuyển . Nếu bạn mở ra, màn trình diễn đó hay,cuộc hành trình đó sẽ được ghi nhận trong bộ nhớ,trong tiềm thức của bạn mặc cho bạn có thích hay không . Phần cuối cùng là tiềm thức của bạn sẽ ghi nhận và tin tưởng đó là sự thực (cuộn phim hay của cuộc hành trình ).
Như bạn thấy , tiềm thức của bạn không cần biết sự đó thực đúng hay sai,hay từ những cái ảo ,nhưng chỉ ghi nhận những kiến thức đó như là những sự kiện và xử dụng khi cần . Ý thức của bạn quyết định đâu là sự thực ,điều nào là đúng và sai là cái gì tiềm thức của bạn có thể chuyển bạn theo một hướng bí mật khác nếu bạn không có một giải đáp nào .

Hãy thử dơn giản nghĩ chuyện bạn bỏ quên một chúm chìa khóa. Dĩ nhiên là bạn cố nghĩ,cố nghĩ là mình đã bỏ quên đâu đó, và nghĩ và lại nghĩ ,hỏi con hay hỏi một người nào đó nhưng vẫn không biết nó ở đâu. Bạn vẫn nghĩ là mới đó mà, nó nằm đâu rồi .Cuối cùng ,bạn mệt quá, phó mặc nó . Thình lình,khi không ,bạn nhớ ngay ra nó nằm ở đâu và lúc nào bạn đã quên nó . Bạn chỉ việc tới đó và cầm chùm chìa khóa lên .

Làm sao sự việc có thể xãy ra như vậy ? Mọi việc diễn ra chỉ vì bạn đã cho bắt buộc,thúc ép tiềm thức của bạn phải làm ngay công việc đó . VÂng,chỉ có vậy thôi .

Như vậy,bạn có khả năng hoàn tất,tạo nên bất kỳ một thắng lợi nào nếu bạn sữa soạn,dự thảo chương trình của bạn vào máy điện toán quan trọng của bạn, đó chính là tiềm thức của bạn, một bảo vật vô giá. Đừng bao giờ quên nó .

Hầu hết mọi người đều không xử dụng,không thèm biết đến tiềm thức. Họ để mọi sự diễn đến và trôi đi như nước chảy dưới cầu.
Bạn cần dùng trí tưởng tượng để dự thảo cho tiềm thức của bạn. Cả hai đều là chính bạn .
Nếu bạn muốn thành công,nếu bạn muốn có một cái gì đó trong cuộc đời này thì điều cần thiết nhất vẫn là :
Bạn,vâng,chính bạn phải xử dụng trí tưởng tượng và tiềm thức của bạn.Không ai cho bạn gì cả,nếu bạn quên đi chính bộ máy diệu kỳ đó .

Nguyễn việt Việt diễn dịch
(1)Theo Giáo sư sinh học Bruce Lipton, trong sinh hoạt của mỗi người, tiềm thức chiếm 99% còn ý thức chỉ có 01% còn lại dù ngày hay đêm,và suốt đời sống của mỗi người

12 THÁNG ANH ĐI