8 thg 9, 2009

Chuyện 'Người Buôn Gió'


Blogger 'Người Buôn Gió' tức Bùi Thanh Hiếu, 37 tuổi, đã kể cho BBC về những ngày bị giam giữ trong một phỏng vấn ngày 8/9.

Anh và hai người mà anh coi là ''bạn thân'', phóng viên Đoan Trang và blogger 'Mẹ Nấm' cùng bị bắt trong thời gian cuối tháng Tám, đầu tháng Chín.

Mặc dù Bùi Thanh Hiếu và Phạm Đoan Trang đã được tự do, blogger 'Mẹ Nấm', tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vẫn còn bị giam giữ.

Bùi Thanh Hiếu kể với BBC:

''Khoảng bẩy giờ sáng ngày 27/8 thì họ đến nhà tôi họ triệu tập tôi đi. Họ giữ tôi đến mồng 5/9 tức là 9 ngày. Khi bắt họ cũng không nói là khi nào họ trả tự do cho tôi.

''Họ đến họ gọi cửa họ bảo có giấy triệu tập lên Bộ Công an, tôi bảo nếu giấy triệu tập chưa đến giờ thì các anh cứ đi về rồi tôi đi sau. Họ bảo thôi tiện ô tô thì họ cho tôi đi khỏi nắng, cho nó mát mẻ.

''Thế là tôi đi cùng với họ, đến nơi họ hỏi một số thứ đến tối họ ra lệnh bắt khẩn cấp, xong rồi khám xét khẩn cấp. Lúc đấy tôi cũng chấp hành thôi.

''Họ sáu bẩy người đi bên cạnh, giữ khoảng cách tối thiểu, không hề chạm vào người tôi, không hề còng tay, không hề có sự cố gì vì tôi chấp hành rất là nghiêm túc.

''Họ hỏi tôi có ý kiến gì không thì tôi cũng nói rằng tôi là công dân thì tôi có trách nhiệm hợp tác với những gì cơ quan an ninh yêu cầu còn chuyện đúng sai thì để tòa án quyết định.

Thân thiện

''Trong thời gian đấy người ta gọi là ''điều tra xét hỏi'' thì không được phép gửi quà cáp gì. Trong trại giam thì nội quy là sau 15 ngày mới được gửi quà và trong thời gian ''điều tra xét hỏi'' thì không được gặp ai.

''Họ đưa ra cái lý do đầu tiên là ''Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm an ninh quốc gia'' căn cứ qua hành vi là in ấn phát tán áo phông. Áo phông của tôi in không có phản đối Trung Quốc, chỉ có phản đối bauxite thôi ngoài ra ra có dòng chữ nhỏ khẳng định ''Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam''. Tôi chỉ đề nghị là dừng bauxite thôi chứ không phải là phản đối.

''Họ đến nhà thì tôi cũng không ngạc nhiên đâu. Tự dưng tôi có dự cảm, linh cảm mách bảo có chuyện bất an nên tôi rất bình tĩnh đón đợi. Cũng không có một lời nhắc nhở gì cả. Hôm trước tôi đọc trên BBC tôi thấy 'Anh Hiếu được cảnh báo trước' nhưng thực tế tôi chưa hề nhận một lời cảnh báo, nhắc nhở nào, cho dù là ngụ ý, bóng gió hay thẳng thừng.''

''Trong mấy ngày tôi bị giam, các cán bộ trại giam họ đối xử tốt còn các cán bộ điều tra cũng ngỏ ý rất thân thiện là tôi muốn dùng đồ dùng gì thì họ mua cho. Tôi đề nghị là bảo vợ tôi gửi thì họ nói họ có thể bỏ tiền túi mua cho tôi không đáng bao nhiêu, không cần thiết phải bảo vợ cho nó phiền hà.

''Họ cho tôi sinh hoạt bình thường, đúng theo quy chế của trại giam. Ngoài ra cái gì trại giam không có, lúc đấy bắt đột ngột tôi không mang theo, thì họ cũng rất chu đáo mua cho tôi, từ bản chải đánh răng đến dầu gội đầu, khăn mặt, quần áo lót các thứ là họ cũng mua cho.

''Hôm sau thì họ hỏi là có cần ăn uống gì họ mua cho, miễn là không phải đồ vi phạm nội quy của trại giam thì họ sẵn sàng.

Thu máy tính

''Họ thu giữ của tôi ba máy tính xách tay. Họ có hẹn tôi thứ hai vừa rồi lên lấy nhưng tôi lên đến nơi họ xin lỗi tôi rất nhiệt tình và nói người giữ máy tính đi công tác xa nên họ hẹn lúc nào người đấy về thì họ gọi tôi lên lấy.

''Lúc họ bắt tôi rồi họ mới đến nhà họ thu, chỉ có vợ tôi ở nhà thôi.

''Họ có đưa một số bản ra, họ bảo có ở trong máy tính của tôi, tôi có lưu giữ thì tôi nói rằng có hai bản thảo hai cuốn tiểu thuyết của tôi thì tôi đang viết giở.

''Một vài tài liệu khác thì tôi đọc xong rồi, tôi xóa đi, không hề có ý định lưu giữ, còn nếu các anh ấy dùng những kỹ năng gì đấy các anh ấy phục hồi lại thì đấy không phải là tôi cố tình lưu giữ những cái đấy. Họ cũng thấy là hợp lý vì tôi đã xóa đi rồi.

''Ở trong đấy thì cứ một buồng hai người, tôi giam cùng một người nữa. Hai người cũng có nói chuyện với nhau. Anh đấy thì tình cờ cũng ở gần nhà tôi, anh em nói chuyện cũng rất vui vẻ, nhà cách nhau có mấy trăm mét.

''Vì tế nhị mình cũng không hỏi tội anh ấy là gì, mức án là gì. Họ giam ở trại B14, tôi chỉ biết là ở Kim Giang thôi.

Ngừng viết

''Sinh hoạt thì họ cứ làm theo giờ hành chính thôi. Cán bộ giam giữ thì độc lập với cán bộ điều tra đâm ra cứ đến giờ họ mở cửa ra làm việc và đến giờ nghỉ đúng giờ hành chính thì họ yêu cầu cán bộ điều tra chấm dứt.
''Họ nói thẳng thừng là yêu cầu anh chấm dứt để phạm nhân về nghỉ đúng chế độ kể cả câu chuyện đang hồi gay cấn thế nào đi nữa cũng phải đứng dậy đi về.''

''Họ trích nhiều câu trong các bài viết của tôi và hỏi tôi tôi viết câu ấy với ý gì thì tôi bảo những câu nó nằm trong tổng thể bài viết mà bài viết đã thể hiện ra đấy rồi, còn nội dung đánh giá thế nào là tùy cảm nhận của mỗi người tôi sẽ không trả lời bất kỳ những câu hỏi nào như vậy.

''Mọi thứ nó rành rành ra thế rồi, cái gì tôi viết tôi khẳng định tôi viết, còn nó có vi phạm hay không thì các cơ quan đánh giá, còn hỏi tại sao tôi viết cái này, cái kia thì tôi không trả lời.

''Có thể tôi sẽ ngừng lại một thời gian, không viết thêm gì nữa. Lúc này tôi đang định như thế thôi, nhưng mà tôi thấy nhiều người người ta nói nếu tôi không viết nữa họ sẽ rất là buồn nên tôi đang đắn đo.

''Họ không nói gì về chuyện sau này tôi viết lách gì.

''Blog là cái tôi rất yêu thích, rất quý trọng nó. Hoặc có thể viết thì tôi viết ở những cái mà, gia đình tôi khuyên tôi viết những chuyện ngắn, những cái khác bớt nặng nề đi.''

Rất thân thiết

''Có một điều tôi rất bất ngờ là khi tôi về thì họ hàng bên nội, bên ngoại anh chị em đều rất quý tôi. Họ bảo tôi làm cái việc rất được lòng mọi người.

''Đoan Trang và Như Quỳnh, về mặt quan hệ cá nhân, là hai người bạn rất thân thiết với tôi. Cả hai người tôi đều gặp rồi. Tôi thân thiết với họ, còn họ cũng không hề biết nhau mấy, không hề thân thiết.

''Họ có hỏi một hai câu về Đoan Trang và Như Quỳnh nhưng tôi chỉ trả lời trong phạm vi tôi biết thôi. Ví dụ những việc gì tôi làm tôi biết thì tôi nhận. Còn những việc gì người khác làm hoặc người khác nói gì thì tôi không biết, tôi không nhớ, không nghe, không thấy.

''Tất nhiên là tôi rất lo ngại cho người bạn của tôi (Như Quỳnh).

''Người bạn của tôi có con nhỏ. Cháu nó cũng đang rất cần có mẹ. Bản thân tôi là người cha có con tôi cũng hiểu cảnh chia ly phụ tử.

''Chị Quỳnh nếu có làm gì thì cũng không đến mức độ nặng nề mà phải giam giữ chị ấy. Rất mong nhà nước Việt Nam, nói chính xác ra là đơn vị giam giữ của tỉnh Khánh Hòa có những làm việc thấu đáo như cán bộ ngoài này đã làm việc với tôi.''

Nguồn : http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/09/090908_nguoi_buon_gio.shtml

12 THÁNG ANH ĐI