15 thg 9, 2009

Mẹ Nấm: tức tưởi, cay xót khi phải đóng cửa trang blog

Gia Minh, phóng viên RFA
2009-09-14

Blogger Mẹ Nấm là người cuối cùng vừa được tự do trong số hai blogger và một nhà báo bị cơ quan an ninh Việt Nam gần đây bắt giữ để thẩm vấn về điều mà họ nói là có dấu hiệu xâm phạm an ninh quốc gia.

Sau khi blogger Mẹ Nấm - tên thật Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - về nhà được một buổi, Gia Minh có cuộc nói chuyện với bản thân cô, cũng như luật sư được gia đình cô mời can thiệp và một blogger bạn của cô.

Thẩm vấn về chiếc áo thun

Chỉ một ngày trước khi blogger Mẹ Nấm được trả tự do ở Nha Trang, thì người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga, trong trả lời câu hỏi của báo chí về việc bắt giữ gần đây hai blogger Người Buôn gió và Mẹ Nấm, cùng nhà báo Phạm Đoan Trang, cho rằng cơ quan an ninh Việt Nam câu lưu họ để thẩm vấn vì họ có dấu hiệu xâm hại an ninh quốc gia.

Trả lời Đài Á Châu Tự Do, Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho biết những điều mà cơ quan an ninh thẩm vấn cô trong gần 10 ngày giam giữ trước khi trả tự do cho cô vào chiều ngày 12 tháng 9 vừa rồi.

Blogger Mẹ Nấm: Chín ngày vừa rồi họ thì chủ yếu cũng xoay quanh cái áo màu xanh nõn chuối vì em là người trực tiếp liên lạc in ấn và phát tán 40 cái áo thun, cho nên họ nói đó là hành vi xâm phạm đến lợi ích quốc gia, cho nên lần trước thì cơ quan an ninh thôi còn lần này là cơ quan an ninh điều tra họ mời.
Lúc đầu tiên thì, giống như em cũng nghĩ đơn giản là em vì ý tưởng in áo đó là của em, vì kêu gọi mọi người mặc áo đó chính là của em, sau đó có một số bạn trong Nhóm Người Yêu Nước mới mời em tham gia và họ quyết định là sẽ dùng cái ý tưởng này của em để thành lập một cái giống như là chiến dịch, thì bên an ninh họ có nói với em rằng nếu như việc em làm một mình thì cũng đã gọi là xâm phạm an ninh quốc gia rồi, đàng này em lại tham gia Nhóm Người Việt Yêu Nước và em còn làm cho nó một nhóm nữa thì rõ ràng hẳn nhiên là việc đó là xâm phạm an ninh quốc gia, mà tội đó thì bị kết tội rất là nặng.

Bên cạnh đó thì họ cũng yêu cầu em là dừng sử dụng cái blog Mẹ Nấm. Và họ nói là cái âm mưu chính trị gì đó của Nhóm Người Việt Yêu Nước rất là sâu sắc. Em không nhận ra được cái điều đó nên em bị lôi kéo, nhưng mà mọi người phải hiểu là ở cái khoảng thời gian 10 ngày 9 đêm trong tù
thì nó rất là ghê gớm (khóc). Nhưng mà em chấp nhận từ bỏ tất cả để trở về với gia đình.

Tội trạng?

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, người được gia đình cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nhờ can thiệp về mặt pháp lý, cũng cho biết một số thông tin liên quan việc cơ quan an ninh Nha Trang bắt giữ cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trong thời gian vừa rồi.

TS Cù Huy Hà Vũ: Ngay từ đầu mọi người biết rằng là cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức là blogger Mẹ Nấm, cùng với nhà báo Phạm Đoan Trang, hay là blogger Người Buôn Gió - Bùi Thanh Hiếu, những người đấy có những hành vi như là viết những bài viết phản đối việc khai thác bauxite Tây- Nguyên, hay là kêu gọi bảo vệ quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa.

Cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cũng như anh Bùi Thanh Hiếu thậm chí còn tự mình in những áo phông mà có những dòng chữ bảo vệ Hoàng Sa - Trường Sa cũng như là phản đối bauxite nhằm bảo vệ môi trường và an ninh quốc gia. Thì có thể nói lý do chính để cơ quan an ninh bắt giam là họ lấy lý do xâm phạm an ninh quốc gia thì quả là kỳ cục.

Chính những người đấy đang góp phần hay đang tích cực bảo vệ an ninh quốc gia mà như vậy lại quy người ta xâm phạm an ninh quốc gia thì cái đấy hoàn toàn cái có thể gọi là điên khùng như vậy không?

Cái thứ hai, về mặt pháp luật đấy, một cách cụ thể, cho đến giờ các cơ quan an ninh bắt 3 người đó thì không khép được họ vào bất cứ tội nào trong 14 tội quy định tại Chương 11, tức chương về các tội xâm phạm an ninh quốc gia. Vậy một khi không xác định được tội danh cụ thể nào đó cho những người đó, và cụ thể trong trường hợp này là cho cô Như Quỳnh, thì phải thả thôi.

Tất nhiên khi người ta bắt giam đấy là người ta không nghĩ định thả mà người ta sẽ phải đưa ra toà trừng trị cho đến nơi đến chốn để từ nay cái đám hay những người nào mà kêu gọi bảo vệ chủ quyền biển đảo thì hãy im cái miệng đi vì nó ảnh hưởng đến cái quan hệ hữu nghị truyền thống 16 chữ vàng gì đó của Trung Quốc và Việt Nam.

Trong khi Trung Quốc vẫn tiếp tục cho người, cho tàu bè xâm phạm lãnh thổ rồi bắt giam ngư dân thì chính phủ Việt Nam không lên tiếng, mà bây giờ những người dân bình thường lên tiếng thì không khác gì hơn là lên án chính phủ là đã quá nhún nhường, đã quá - nghĩa là có thể nói là lệ thuộc vào, thậm chí là đi ngược lại lợi ích của đất nuớc và của người dân Việt Nam.

Thế thì về nguyên tắc là cái việc bắt giam nó là như thế. Nhưng ngay sau khi bắt giam thì thông tin của những người này và trong trường hợp này cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cũng đã được cái mạng thông tin phi chính thống, mạng thông tin phi nhà nước đấy, đã đưa tin với nhau, và chính bản thân tôi cũng đã biết được cái thông tin đấy qua cái mạng thông tin phi chính thống tức các blogger.

Tức tưởi, cay xót…

Một người bạn của blogger Mẹ Nấm là bloger Người Buôn Gió - Bùi Thanh Hiếu cho biết ngay sau khi cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được về nhà đã liên lạc:

Blogger Người Buôn Gió: Mẹ Nấm thì về được rồi. Hôm qua em gọi điện cho Mẹ Nấm rồi ạ. Mẹ Nấm thì Mẹ nấm cũng rất vui mừng được về.

Gia Minh: Việc bị cơ quan an ninh bắt giữ cũng làm cho những người bị bắt đó gián đoạn hoạt động viết blog nhằm bày tỏ ý kiến của họ trên trang nhật ký cá nhân. Tuy nhiên, theo blogger Bùi Thanh Hiếu thì ông vẫn theo dõi các thông tin trên đó và sắp tới sẽ có cách viết blog như ông trình bày sau đây :
Blogger Người Buôn Gió: Vẫn cứ lên để xem. Có thể là em viết tiếp nhưng mà em viết ở một cái góc độ ẩn ý hơn một tí. Sẽ viết nhưng mà viết thế nào để phù hợp với hoàn cảnh của mình.

Cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Mẹ Nấm cũng chia sẻ:

Blogger Mẹ Nấm:Việc em chấm dứt sử dụng một cái blog thì nó rất là đơn giản, giống như em đóng cửa vậy thôi, nhưng mà hôm nay khi chính tay em phải tuyên bố là em không xài cái blog đó nữa (khóc) em thấy tức tưởi, em cảm thấy cay xót.

Lý do xót xa là vì nếu như bên cơ quan an ninh điều tra nói là nhà nước có những cái việc làm, những cái thứ để họ giữ gọi là an ninh quốc gia thì họ những việc làm bí mật để giữ chủ quyền và cái chủ trương khai thác bauxite này là lợi ích của cả nước chứ không phải là một cộng đồng nào đó.

Nhưng mà em cảm thấy ức là tại sao những thông tin đó không phổ biến, không đưa ra cho mọi người để những người trẻ như em phải tự tìm hiểu, tự đọc rồi để cuối cùng khi mà mình phát động một cái gì đó từ trong tâm mình thì mọi người lại nghĩ là cái này là bị xúi giục, bị lôi kéo?

Gia Minh: Cả hai blogger vừa nói đều cho rằng việc làm của họ trước đây hoàn toàn để thể hiện tinh thần yêu nước và nay dù có bị hạn chế hơn trước nhưng họ vẫn trung thành với những suy nghĩ lâu nay trước những vấn đề đang xảy ra trên quê hương Việt Nam.

Nguồn : http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Blogger-NguyenNgocNhuQuynh-released-from-detention-Gminh-09142009102937.html

12 THÁNG ANH ĐI