2 thg 10, 2009

VN lần thứ hai đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ

02/10/2009

Lần thứ hai Việt Nam chính thức đảm nhận chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong vòng một tháng kể từ ngày 1/10. Lần đầu tiên Việt Nam đảm nhận chức vụ này là vào tháng 7 năm 2008.

Bản tin của hãng thông tấn Bernama cho hay trong ngày đầu tiên trên cương vị mới, Người đứng đầu phái đoàn Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc và cũng là Đại diện Việt Nam tại Hội đồng Bảo an, Đại sứ Lê Lương Minh đã tiến hành các cuộc hội đàm song phương với các Đại sứ và Đại diện của các nước thành viên trong hội đồng.

Phiên họp đầu tiên của Hội đồng Bảo an trong tháng này sẽ là một phiên thảo luận mở với chủ đề do Việt Nam đề suất về phụ nữ, hòa bình và an ninh.

Phiên họp này sẽ do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chủ trì và dự kiến sẽ thông qua một văn bản quan trọng về vấn đề này.

Cũng trong tháng này, Hội đồng Bảo an sẽ mở một phiên thảo luận về tình hình Trung Đông cũng như các cuộc hội thảo và thương thuyết về các vấn đề liên quan đến các cuộc xung đột khu vực như cuộc xung đột ở Somalia, Sudan và Congo, Iraq, Li Băng, Afghanistan và Đông Timor cũng như Kosovo và Haiti.

Hội đồng cũng sẽ cân nhắc việc mở rộng các sứ mạng gìn giữ hòa bình trên thế giới.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA gần đây giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia về Việt Nam tại Học viện Quốc phòng Australia, cho rằng với vai trò Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an, Việt Nam ‘phải đối mặt cũng như phải thể hiện quan điểm rõ ràng’ đối với các vấn đề sẽ được đưa ra thảo luận và duyệt xét tại Hội đồng.

Ông Thayer cũng cho rằng ở vị trí đó, Việt Nam trở thành ‘một nhân tố không thể bị bỏ qua với lá phiếu và tiếng nói riêng tại một hội đồng có ảnh hưởng nhất thế giới’.

http://www.voanews.com/vietnamese/2009-10-02-voa7.cfm
Nguồn: Bernama, VNA

12 THÁNG ANH ĐI