2 thg 10, 2009

Mỹ-Việt hội đàm ngoại trưởng

Hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ vừa có cuộc hội đàm cấp ngoại trưởng tại Washington DC. Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã gặp ngoại trưởng Hilary Clinton của Hoa Kỳ.

Trong cuộc họp báo sau đó tại Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Clinton nói hội đàm hai bên đã bàn về các chủ đề như thương mại, an ninh, nhân quyền, và Việt Nam đảm nhận vai chủ tịch khối Asean 2010.

Hai nước cũng bàn đến hợp tác nhân đạo, hợp tác cứu trợ thiên tai, và thời gian Việt Nam làm chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 10.

Bà Clinton nói Hoa Kỳ sẵn sàng trợ giúp nạn nhân của cơn bão số 9 tại Việt Nam.

“Tôi muốn bày tỏ sự cảm thông sâu sắc của Hoa Kỳ trước các thiệt hại về người và của mà cơn bão Ketsana gây ra đối với nhiều nước.

“Hoa Kỳ sẵn sàng giúp đỡ người dân Việt Nam khắc phục hậu quả của trận bão. Cũng như chúng tôi từng trợ giúp nạn nhân của sóng thần và động đất trước đây.”

Phát biểu trong phần mở đầu cuộc họp báo, bà Clinton nói hội đàm giữa hai nước diễn ra rất nhanh và đề cập nhiều chủ đề.

Về nhân quyền, hai nước có bàn đến quyền tự do phát biểu, bà Clinton nói.

Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Gia Khiêm nói thảo luận giữa hai nước diễn ra trong không khí ngay thẳng, xây dựng và thân thiện.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Khiêm nói Hoa Kỳ là đối tác hàng đầu của Việt Nam.

“Tôi khẳng định lại chính phủ Việt Nam rất coi trọng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ. Mỹ là một trong những đối tác hàng đầu của chúng tôi.

“Quan hệ giữa hai nước trong thời gian vừa qua phát triển rất tốt đẹp. Trong năm tới trên đà đó chúng ta phát triển sâu rộng hơn, về kinh tế và thương mại, giáo dục và đào tạo, khoa học,

“Chúng tôi đánh giá cao chất lượng giáo dục của Mỹ. Hiện nay có 10.000 sinh viên Việt Nam đang du học tại Mỹ.”

Ngoại trưởng Mỹ nói bà chờ mong chuyến làm việc tại Hà Nội nhân hội nghị của khối Asean sang năm.

Obama thăm Hà Nội?

Bà Clinton không đưa ra câu trả lời chắc chắn tổng thống Barak Obama sẽ thăm Việt Nam trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh khối Asean và các đối tác trong vùng.

“Tôi không thể nói thay lịch trình hoạt động của tổng thống, tuy nhiên chúng tôi chia sẻ cam kết phát triển quan hệ giữa Hoa Kỳ với Việt Nam, và tầm quan trọng của khối Asean.”

Ngoại trưởng Việt Nam nói trong thời gian sang New York dự cuộc họp thượng đỉnh nhóm nước thành viên Hội đồng Bảo an, chủ tịch nước, ông Nguyễn Minh Triết đã có lời mời chính thức tổng thống Obama thăm Việt Nam, nhân dịp VN đảm nhận chức chủ tịch khối Asean năm 2010.

“Và tôi cũng chuyển lời mời này cho bà ngoại trưởng Hilary Clinton,” ông Khiêm nói.

Nhận định về quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ thời gian gần đây, ngoại trưởng Việt Nam gọi đó là mối quan hệ đang phát triển.

“Đó là mối quan hệ được xây dựng theo cam kết của lãnh đạo hai nước, trên tinh thần hữu nghị nhiều mặt, lâu dài vì lợi ích của hai nước.

“Chúng tôi hợp tác không chỉ là vấn đề chính trị và kinh tế. Mà mở rộng ra với việc khác. Về giáo dục đào tạo, khoa học, văn hóa, quốc phòng, an ninh.”

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/10/091002_usviet_fm_meet.shtml

12 THÁNG ANH ĐI