24 thg 11, 2009

Học hỏi và con người

Nguyễn Việt Việt dịch

Học tập có tính chất xã hội,tính toán,hỗ trợ bởi hệ thống thần kinh liên kết của con người.
Giáo dục đang ở trên đỉnh cao của một biến đổi vì gần đây khoa học,những phát hiện thuộc nơ-ron học,tâm lý học,và khoa học về máy móc,được hội tụ để tạo nền móng cho một khoa học mới trong học tập.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sự thay đổi này đang được thúc đẩy bởi ba nguyên tắc,xuyên qua làm việc và kỷ luật :

-học tập có tính chất tính toán,
-học tập có tính chất xã hội,
-và học được hỗ trợ bởi những mạch não bộ,liên kết nhận thức và hành động để kết nối người này với người khác.

Điều này khoa học mới của học tập,các nhà nghiên cứu tin rằng,có thể soi rọi ánh sáng vào nguồn gốc của trí thông minh con người.

"Chúng tôi không còn một mình để hiểu được thế giới như Robinson Crusoe đã trên đảo của mình",ông Andrew Meltzoff,tác giả chính của bài báo và đồng giám đốc của trường Đại học Washington của Viện nghiên cứu và học tập Khoa học não.
Những nguyên tắc hỗ trợ học tập trên toàn tuổi thọ và được đặc biệt quan trọng trong việc giải thích việc học hỏi nhanh chóng của trẻ em trong hai lĩnh vực độc đáo của trí thông minh,ngôn ngữ và xã hội sự hiểu biết.

"Xã hội tương tác là quan trọng hơn chúng ta nghĩ trước đây và nền tảng ban đầu học tập. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng con người học giỏi nhất từ khác người, và một phần lớn thời gian này,thời điểm nhạy cảm giữa cha mẹ hoặc một thầy giáo và đứa trẻ ", ông Meltzoff, một là những người phát triển của nhà tâm lý học.

"Chúng tôi đang cố gắng để hiểu cách làm việc của não bộ trẻ em? Làm thế nào khả năng tính toán được thay đổi trong sự hiện diện của một người khác,và cố gắng sử dụng ba nguyên tắc như là đòn bẩy cho việc học tập và cải thiện giáo dục", theo Patricia Kuhl,một nghiên cứu thần kinh và giám đốc của Viện của UW cho Khoa Học và não.

Các nhà Khoa học trích dẫn nhiều tiến bộ gần đây trong thần kinh,tâm lý học, học máy tính và giáo dục. Ví dụ, Kuhl nói người ta không nhận ra các yếu tố như thế nào tính toán và tương tác xã hội trong quá trình học tập.

"Chúng ta có một máy vi tính giữa vai của chúng ta và bộ não của chúng ta luôn luôn xử dụng thống kê trong mọi thời điểm mà chúng ta không biết. Trẻ em học hỏi đơn giản bằng cách nghe. Chúng học hỏi các âm thanh và chữ nghĩa của chúng bằng cách chọn tin tức xác suất trong lúc lắng nghe chúng tôi nói chuyện với chúng. Em bé lúc 8 tháng đang tính toán một cách thống kê và học tập",Kuhl nói.

Nhưng có những giới hạn. Công việc của Kuhl đã chỉ ra rằng trẻ em thu nhận những dữ kiện từ thống kê và học hỏi khi tiếp xúc với một ngôn ngữ thứ hai,đối mặt từ một người thực sự,nhưng không phải khi họ xem người đó trên truyền hình.

"Một người có thể thâu nhận nhiều tin tức bằng cách nhìn vào khuôn mặt kẻ đối diện ", cô nói:"Chúng tôi đang đào bới để hiểu những yếu tố xã hội và những gì có nghĩa
về chúng ta và sự tiến hóa của chúng ta."

Rõ ràng em bé cần những người khác để học hỏi. Chúng cần thâu nhận nhiều tin tức hơn bằng cách nhìn vào khuôn mặt người phải đối diện hơn xem người đó trên một màn hình TV plasma lớn, cô nói:"Chúng tôi đang cố gắng hiểu tại sao bộ não hoạt động theo cách này,và những gì có nghĩa về chúng ta và sự tiến hóa của chúng ta."

Meltzoff cho biết một thành phần quan trọng của trí thông minh của con người là
con người được xây dựng để họ không phải hình dung ra tất cả mọi thứ tự.

"Một vai trò quan trọng,chúng ta như là cha mẹ,dạy con cái những điều quan trọng,là cho chúng tìm hiểu, học hỏi" ông nói." Một trong những cách mà chúng tôi làm là,thông qua sự chú ý của thị giác chung hoặc nhìn thẳng vào mắt. Đây là một cơ chế cớ tính xã hội và trẻ em có thể tìm thấy những gì quan trọng trong đó".
Chúng tôi gọi chúng những thông tin 'nóng bỏng'? bằng cách theo các hướng nhìn của người khác. Kết nối với những người khác, chúng ta cũng học hỏi bằng tấm gương và bắt chước lấy.

Trẻ sơ sinh,ông cho biết,tìm hiểu bằng cách dung hoá tự phát hiện ra với các quan sát của khác người để giải quyết vấn đề.

"Chúng tôi có thể học hỏi những gì phải làm bằng cách nhìn,xem người khác,và chúng tôi cũng có thể hiểu người khác thông qua các hành động riêng của chúng tôi, "Meltzoff nói. "Học tập là diễn biến hai chiều."

Các nhà nghiên cứu tin rằng các khía cạnh của học thức,cách thức người dân, đặc biệt là trẻ em, học hỏi bên ngoài,cần phải được mang vào trong lớp học.

"Nhiều nhà giáo dục cho biết trẻ em dành 80 phần trăm thời gian thức giấc của họ,
không phải cho trường học nhưng chỉ học hỏi sâu sắc và nhiệt tình từ viện bảo tàng,
các trung tâm cộng đồng, từ các trò chơi trực tuyến và tại tất cả các nguồn khác.
Hầu hết sự học hỏi này đều có tính chất xã hội cao và những chỉ dấu từ sự học hỏi
không chính thức này cũng có thể được áp dụng cho trường học để nâng cao việc học tập. Tại sao một cậu bé như vậy lại giỏi khi chơi bóng chày (baseball) lại không thể làm toán giỏi tại trường học?"nói Meltzoff.

Ngay cả khi cho rằng em bé không học hỏi từ truyền hình,công nghệ cũng có thể
đóng một vai trò lớn trong việc học tập. Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em dễ tiếp nhận hơn khi học hỏi từ các robot bởi chúng có tính người nhiều cũng như hoạt động hơn trong tương tác,giao tiếp..

"Càng nhiều giao tiếp,tương tác với máy móc thì càng có cảm giác như tương tác với người thực vậy, có thể đó là trẻ em? và có thể người lớn? "
Ông Kuhl nói tiếp: "Một ngày nào đó chúng tôi có thể hiểu làm sao kỹ thuật, công nghệ có thể giúp tôi hỏi một ngôn ngữ mới ở bất kỳ lứa tuổi nào,nếu có thể,sẽ có vô số trường học khắp nơi trên thế giới trong đó công nghệ có thể hữu ích nhiều hơn."
"Khoa học đang cố gắng nhằm hiểu cái mầu nhiệm của sự tương tác xã hội trong việc học tập của con người","ông Meltzoff nói tiếp". Nhưng khi chúng ta hy vọng diễn đạt được những gì chúng tôi đã học vào công nghệ.
Trẻ em ngày nay đang sử dụng kỹ thuật hay công nghệ có tính chất cao,hiện đại? Xử dụng Facebook, Twitter và gửi tin nhắn văn bản ..v..v.để tăng cường xã hội tương tác. Sử dụng công nghệ,trẻ em đang học để giải quyết vấn đề hợp tác. Công nghệ cũng cho phép chúng tôi có một mạng lưới phân phối từ đó rút ra các thông tin,một thế giới của tri thức. "

# # #

12 THÁNG ANH ĐI