23 thg 2, 2010

Hòa Giải

Nguyễn quốc Chánh

Hoà giải [1]

Hoà giải có phải là một trạng thái vừa tự đánh lừa vì không chịu nổi tâm lý mặc cảm, vừa tự phụ sở hữu một giá trị nào đó, hoặc phổ quát như tây hoặc đặc thù như An nam mít?

Sự mâu thuẫn giữa phổ quát và đặc thù, giữa lý tưởng đạo đức và cảm xúc vết thương, biến những cuộc gọi là hoà giải thành trò vừa sướt mướt phổ quát, vừa đặc thù dân tộc xôi thịt, kiểu thằng Bờm!

Một cựu binh văn nghệ Mỹ, có phải vừa mặc cảm thua trận, vừa tự phụ vì thuộc về những giá trị phổ quát?

(Và phổ quát ở đây đồng nghĩa với những giá trị dân chủ tự do phương tây cùng sự thịnh vượng của nền kinh tế tư bản).

Một cựu binh văn nghệ Việt cộng, có phải vừa tự hào thắng Mỹ, vừa mặc cảm không thuộc về giá trị phổ quát, mà dính chặt với những hậu quả XHCN đặc thù An nam mít?

Có phải những cựu binh văn nghệ Mỹ trở lại Ấp bắc, Khe sanh, Hỏa lò… vừa để xả xì trét vừa bố thí tình thương, như thể là sứ giả của thượng đế, đồng thời như thể là một tội đồ?

Dưới ánh sáng nhân văn và thiên chúa, tội đồ bị thôi thúc tìm sự tha thứ, và khi giáp mặt với sự tha thứ, mới ngậm ngùi, té ra kẻ tha thứ cho ta, sao trông thảm quá, tội đồ bèn sinh lòng trắc ẩn?!

Có phải những cựu binh văn nghệ Việt cộng, mò đến Boston, New York, Cali… vừa trố mắt với quần bò lơ vít, vừa đinh ninh là quân giải phóng bị lạc giữa rừng cờ “ngụy” khu Phước Lộc Thọ?

Sau 3 tuần, 6 tháng nằm vùng trong lòng địch, những chiến sĩ văn nghệ cách mạng, vừa rít thuốc lào vừa cười ruồi, địt mẹ, sao để quốc nó thần phục ta mà đám “tay sai” lại thù dai thế?!

Ông đéo hoà giải với đám thù dai đâu nhé, chỉ “nối vòng tay lớn” với kẻ thần phục ta thôi!

Có phải mù loà trong tự phụ chiến thắng, cựu binh văn nghệ Việt cộng bám riết vào đó để chống đỡ mặc cảm bị hớp hồn trước cái văn minh rùng mình đế quốc?

Có phải mù loà trong mặc cảm tội lỗi, cựu binh văn nghệ Mỹ cảm thấy cứu rỗi khi kẻ thù cũ tay bắt mặt mừng, và thấy quá khứ của lý tưởng tự do sa lầy được vuốt ve?

Mỗi bên trao nhau những lá bùa mê, những viên thuốc lú, là tinh trạng mị và tự mị của những cuộc gọi là hoà giải, giữa cựu binh văn nghệ Việt-Mỹ và tân binh văn nghệ Kiều-Cộng.

Cơ cấu của thể chế độc tài không có chỗ cho hoà giải.
Cơ cấu của nền cộng hoà hoạ may mới có thể hoà giải.
Những kẻ ngơ ngáo/láu lỉnh đều biến thành con nhồng của độc tài.
Con đẻ của thị trường XHCN ấm cật từ miếng mồi hoà giải.

Hoà giải [2]

Tưởng có thể hoà giải mà Huỳnh Phú Sổ bị chặt làm đôi. Tưởng có thể hoà giải mà Tạ Thu Thâu bị bắn vỡ ngực. Tưởng có thể hoà giải mà Nguyễn Hải Thần phi lạc sang Tàu. Tưởng có thể hoà giải mà Nguyễn Tường Tam cũng sang Tàu phi lạc. Tưởng có thể hoà giải mà Thụy An tự móc một con mắt. Tưởng có thể hoà giải mà mặt trận phỏng dái giải tán. Tưởng có thể hoà giải mà Thanh Tâm Tuyền 13 năm bóc lịch. Tưởng có thể hoà giải mà hàng ngàn người cải tạo biệt tích. Tưởng có thể hoà giải mà Sài Gòn biến thành Hồ Chí Minh. Tưởng có thể hoà giải mà hàng triệu người mất nhà và không thể “phục hồi nhân phẩm”. Tưởng có thể hoà giải mà sợ hãi cắn vào lưỡi. Tưởng có thể hoà giải mà lịch sử vỡ mạch trong óc. Tưởng có thể hoà giải mà hiện tại điện thoại bị kiểm soát và facebook bị chặn. Tưởng có thể hoà giải mà đụ má đéo phải…

Hoà giải [3]

Nói một cách cà chớn: hoà giải là pha nước dãi/giải để sinh lãi.
Nói một cách hống hách: không có lãi đừng hòng hoà giải.
Nói một cách tào lao: cuộc hoà giải bảnh nhất thời đại là của Obama và Hồ Cẩm Đào.
Nói một cách táo bạo: Obama hoà giải bằng cái cười rất đười ươi của một con nợ.
Nói một cách ấm ớ: Hồ Cẩm Đào hoà giải bằng cái mặt bơ bơ của một tay chủ nợ.
Nói một cách mập mờ: Dalai Lama cả đời thiền quán chắc cũng ú ớ.
Nói một cách lãng nhách: Thích Nhất Hạnh ớn lạnh khi các đệ tử rút khỏi chùa Phước Huệ.
Nói một cách u mê: chắc Osho (nếu còn sống) mới có thể hoà nổi chuyện này.
Nói một cách ngất ngây: một khi đã cân bằng nội tạng chắc không cần hoà giải.
Nói một cách tục tĩu: một khi đặt vấn đề hoà giải chắc là đang mắc đái.
Nói một cách trắng trợn: nếu không đủ nước dãi/giải thì đừng mong hoà giải.
Nói một cách dửng dưng: tôi thường hoà giải bằng cách thải vào gốc cây dọc đường

12 THÁNG ANH ĐI