1 thg 4, 2010

Obama bỏ mặc TT Israel để đi ăn với vợ

Vietvungvinh.org

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bị bỏ mặc tại phòng họp của Tòa Bạch Ốc trong hơn 1 giờ đồng hồ sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đột ngột đi ra khỏi cuộc thảo luận căng thẳng để ăn tối cùng vợ và con gái.

Từ xưa tới nay, chuyện người đứng đầu một chính phủ tới thăm Tòa Bạch Ốc mà không chụp ảnh chung là rất hiếm. Một đồng minh quan trọng bị bỏ mặc trong khi Tổng thống đi ăn tối riêng tư là chuyện chưa từng biết đến. Nhưng đó là cách đối xử mà Thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu nhận được từ Tòa Bạch Ốc tối thứ 3 vừa rồi.

Các thông tin rò rỉ về cuộc gặp gỡ giữa nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Thủ tướng Israel đã được đăng tải trên báo chí nhà nước Do Thái.

Vụ việc đánh dấu mốc thấp mới trong quan hệ Hoa Kỳ-Israel. Washington cũng cho ông Netanyahu thấy rằng ông có thể bị đối xử lạnh nhạt tới mức nào tại Tòa Bạch Ốc sau khi từ chối xoa dịu cuộc tranh cãi về các khu định cư ở Đông Jerusalem.

Thủ tuớng Israel tới Tòa Bạch Ốc tối thứ 3 với niềm tin rằng cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong quan hệ Hoa Kỳ-Israel đã qua.

Hai ngày trước, ông Netanyahu đã được các lãnh đạo cao cấp đảng Cộng hòa các thành viên quốc hội chào đón. Ông cũng nhận được tràng pháo tay hoan nghênh nhiệt liệt từ Uỷ ban công vụ Israel-Hoa Kỳ, một trong những tổ chức vận động hành lang có uy tín nhất tại Hoa Kỳ.

Nhưng ông Obama có vẻ ít niềm nở hơn. Tổng thống Hoa Kỳ ngay lập tức đã đưa ra cho ông Netanyahu danh sách 13 yêu cầu nhằm chấm dứt cuộc tranh cãi với Washington và xây dựng lòng tin đối với Palestine trước khi nối lại các cuộc đàm phán hòa bình. Vấn đề cốt lõi trong các yêu cầu này là lời kêu gọi từng được đưa ra trước đó: chấm dứt xây dựng các khu định cư ở đông Jerusalem.

Khi Thủ tướng Israel trì hoãn đưa ra quyết định, ông Obama đã đứng lên và nói: Tôi sẽ đi ăn tối với Michelle và các con.

Trước khi đi, ông Obama cho ông Netanyahu thời gian để bàn bạc với các cố vấn và thay đổi quyết định. Tôi vẫn ở quanh đây. Hãy thông báo cho tôi biết nếu có gì mới, tờ Yediot Ahronot của Israel dẫn lời ông Obama.

Trong khoảng 1 giờ, ông Netanyahu và các trợ lý đã họp kín trong phòng Roosevelt ở tầng 1 của Tòa Bạch Ốc để tìm ra câu trả lời cho những yêu cầu của Tổng thống Hoa Kỳ.

Mặc dù hai nhà lãnh đạo đã gặp lại nhau vào lúc 8 giờ 29 tối trong cuộc gặp gỡ ngắn thứ hai nhưng họ đã không phá vỡ được thế bế tắc. Các giới chức Tòa Bạch Ốc được dẫn lời cho biết những bất đồng vẫn còn tồi tại. Còn Tổng thống Israel Shimon Peres nói: Rõ ràng là hai bên đã không hiểu nhau.

Thủ tướng Israel rời Hoa Kỳ trong tình trạng bị ghét bỏ, cô lập hơn so với khi ông mới đến, nhật báo Ha'aretz của Israel bình luận.

Đây là lần thứ 2 trong tháng ông Netanyahu bị làm bẽ mặt. Nửa tháng trước, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đến muộn 90 phút trong tiệc tối do Thủ tướng Israel Netanyahu chủ trì tại Jerusalem sau khi quốc gia Do Thái công bố kế hoạch xây dựng 1,600 ngôi nhà mới ở Đông Jerusalem.

Thêm những dấu hiệu Thủ tướng Israel bị ghẻ lạnh:

1. Không phô trương: Chuyến thăm của một nguyên thủ quốc gia thường được trải thảm đỏ đón chào tại Tòa Bạch Ốc và thường đi kèm theo một sự kiện xã hội quan trọng. Nhưng ông Netanyahu không hề nhận được sự tiếp đãi này.

2. Không chụp ảnh: Chụp ảnh là việc không thể thiếu khi 2 nhà lãnh đạo gặp gỡ. Nhưng Tòa Bạch Ốc đã không cho phép báo chí vào phòng Bầu Dục và từ chối các phóng viên chụp ảnh, thậm chí chụp ảnh cái bắt tay giữa 2 nhà lãnh đạo.

3. Không họp báo: Thông thường, tổng thống Hoa Kỳ và một nhà lãnh đạo đang ở thăm sẽ ra tuyên bố chung hoặc tổ chức họp báo sau khi kết thúc cuộc hội đàm. Nhưng cả Hoa Kỳ và Israel đều không công bố nội dung của cuộc gặp gỡ và cũng không họp báo chung, một dấu hiệu cho thấy vẫn còn sự bất đồng lớn giữa 2 bên.

12 THÁNG ANH ĐI